รีเซต

ตำรวจอังกฤษเดินหน้าสอบ กรณีจัดปาร์ตี้ล็อกดาวน์บ้านเลขที่ 10

ตำรวจอังกฤษเดินหน้าสอบ กรณีจัดปาร์ตี้ล็อกดาวน์บ้านเลขที่ 10
มติชน
25 มกราคม 2565 ( 18:39 )
157
ตำรวจอังกฤษเดินหน้าสอบ กรณีจัดปาร์ตี้ล็อกดาวน์บ้านเลขที่ 10

ข่าววันนี้ สำนักงานตำรวจอังกฤษได้เริ่มต้นกระบวนการสอบสวนเกี่ยวกับการจัดปาร์ตี้ที่เกิดขึ้นในทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษ หรือที่มักจะเรียกกันว่าบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิ่ง ในกรุงลอนดอน อย่างเป็นทางการแล้ว

 

เครสสิดา ดิ๊ค ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่า ตำรวจกำลังตรวจสอบความเป็นไปได้ของการละเมิดกฎข้อห้ามในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรีรวมถึงหน่วยงานราชการอื่นๆ นับตั้งแต่ปี 2563

 

การสอบสวนที่เกิดขึ้นเป็นผลจากข้อมูลที่ได้มาจากทีมสอบสวนของสำนักคณะรัฐมนตรี โดยระหว่างที่ตำรวจทำการสอบสวน ทีมสอบสวนเดิมของสำนักคณะรัฐมนตรีก็จะดำเนินควบคู่กันไป แต่ไม่ชัดเจนว่าการเข้ามาสอบสวนข้อมูลของตำรวจจะทำให้การเผยแพร่ผลการสอบสวนแรกต้องล่าช้าออกไปหรือไม่

 

การประกาศสอบสวนของตำรวจนครบาลอังกฤษมีขึ้นหลังเกิดข่าวอื้อฉาวล่าสุดเกี่ยวกับการจัดงานปาร์ตี้วันเกิดให้กับนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรี ในเดือนมิถุนายน 2563 โดยทำเนียบนายกรัฐมนตรีรับว่ามีการจัดการรวมตัวเพื่อฉลองวันเกิดของนายจอห์นสันขึ้นจริง ขณะที่อังกฤษยังอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ครั้งแรก แต่จำนวนผู้เข้าร่วมงานยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอยู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง