รีเซต

อาชีพสู้โควิดฯ สาวโรงงานสานเสื่อลำแพนหารายได้เสริมรองาน

อาชีพสู้โควิดฯ สาวโรงงานสานเสื่อลำแพนหารายได้เสริมรองาน
77ข่าวเด็ด
15 พฤษภาคม 2563 ( 00:52 )
377
อาชีพสู้โควิดฯ สาวโรงงานสานเสื่อลำแพนหารายได้เสริมรองาน

 

ปราจีนบุรี – สถานการณ์โควิด-19 พ่นพิษ สาวโรงงานหันไปสานลำแพนหารายได้เสริมรองานหลังวิกฤต พอมีรายได้มาจุนเจือครอบครัวเดือนละ 500-600 บาท

เมื่อวันที่่ 14 พ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากผลกระทบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังคงมีให้เห็นอย่างต่อเนื่องทุกพื้นที่ หลากหลายสาขาอาชีพที่ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม ทำให้อีกหนึ่งกลุ่มที่ได้รับผลกระทบกับพนักงานโรงงานชั่วคราว ทางโรงงานสั่งให้หยุดทำงาน หนุ่ม-สาวต่างได้รับผลกระทบ เมื่อไม่มีงานทำขาดรายได้จุลเจือครอบครัว ทุกคนต่างก็ต้องพยายามดิ้นรนหางานทำสร้างรายได้ในแต่ละเดือน บางคนโชคดี มีงานทำชั่วคราวตามร้านค้า ร้านส่งของในพื้นที่ บางคนไม่มีงานทำก็ต้องรองาน ตกงาน นั่ง ๆ นอน ๆ ท้อแท้กับชีวิตไม่รู้วันข้างหน้าจะเกิดอะไรขึ้นกับชีวิตที่ต้องรับผิดชอบครอบครัว

 

 

 

“วิชิตา ฆานะสิทธิ์” สาววัย 42 ปี พนักงานชั่วคราวโรงงานแห่งหนึ่ง อยู่บ้านเลขที่ 108 ม.3 ต.เกาะลอย อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี เปิดเผยว่า เธอเป็นอีกคนหนึ่งที่ทางโรงงานให้หยุดงานเพราะเป็นพนักงานชั่วคราว เมื่อหยุดงานก็ไม่มีรายได้ สำหรับมาใช้จ่ายในครัวเรือน ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะได้เข้าทำงานต่อ หรืออาจไม่ได้กลับเข้าทำงานต่ออีกเลย จึงอยากหารายได้เสริมในครัวเรือน ด้วยการสานเสื่อลำแพนส่งขายให้กับร้านรับซื้อเครื่องจักสานในชุมชน สมัยเด็กอายุ 9-10 ขวบ แม่สอนให้หัดสานเสื่อลำแพนและทำเป็นมาตั้งแต่สมัยเด็ก ๆ พอโตเป็นสาวก็ช่วยแม่สานลำแพนจนกระทั่งมีครอบครัว ก็หยุดทำมาระยะหนึ่ง ต่อมาสามีเสียชีวิตลง ก็ต้องเป็นผู้นำหาเงินเลี้ยงลูกด้วยตัวเอง และได้ทำงานที่โรงงานแห่งหนึ่งในตำแหน่งพนักงานชั่วคราว และทางโรงงานได้มีคำสั่งให้พนักงานชั่วคราวหยุดงานตามเงื่อนไข เมื่อหยุดงานไม่มีรายได้ จึงหันมานั่งสานเสื่อลำแพนส่งขายเพื่อหารายได้เลี้ยงตัวเองในช่วงโควิด-19

 

 

ทั้งนี้ การสารลำแพนไม่ได้ลงทุนอะไรมาก ที่บ้านแม่มีไม้ไผ่ป่า จึงไปตัดมาสานลำแพนขาย โดยเริ่มจากตัดไม้ไผ่มาแล้วนำเลื่อยเป็นท่อน ๆ ยาว 40 ซม. ผ่าซีกขนาด 2 ซม.ยาว 40 ซม. แล้วเหลาผิวนอกออกผ่าให้บาง ๆ เป็นแผ่น ๆ จากนั้นนำไปตากแดดไว้พอหมาด ๆ นำมาสารลำแพน วิธีทำจะเริ่มนำตอกสานลำแพนมาวางเรียงกับพื้น 10-15 เส้น สานสลับเส้นขึ้นลงให้เป็นแผ่นเดียวกันยาว 30-40 ซม.หรือเรียกว่า “ทำมุมหรือหักมุม”ทำให้ครบ 4 อัน จากนั้นก็จะค่อย ๆ สานต่อไปเรื่อยให้ยาวไปเรื่อย ๆ เมื่อได้ความยาวราว 3×4 เมตร จะได้ลำแพน 1 ผืน และเป็นเสื่อลำแพนที่คนทั่วไปจะนำไปใช้ทำฝากระท่อมนาหรือทำฝาร้านอาหารริมทางต่าง ๆ

 

 

อย่างไรตาม อดีตสาวโรงงาน บอกว่า เสื่อลำแพน 1 ผืน ความยาว 3×4 เมตร โดยใช้เวลานั่งสารลำแพน 1 ผืน 1-2 ชม.ต่อคน คนมีอายุก็จะใช้เวลา 2 ชม. ซึ่งเธอบอกว่า ตัวเองทำเสื่อลำแพนวันหนึ่งจะได้ 2 ผืน ถ้ามีตอกมากพอสำหรับสานลำแพน ลำแพนจะส่งขายที่ร้านรับซื้อเครื่องจักรสาร ร้านขายไม้กวาดส่งขายผืนละ 60 บาท เดือนหนึ่ง จะสานเสื่อลำแพนได้ราว ๆ 8-10 ผืน เฉลี่ยเดือนละ 500-600 บาท ก็ยังพอมีรายได้บ้าง ไม่ได้ลำบากอะไร

 

 

————————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์, ลักขณา สีนายกอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง