รีเซต

กรมชลประทาน เฝ้าระวังฝนทั่วประเทศ ยกระดับบริหารจัดการน้ำฤดูฝน

กรมชลประทาน เฝ้าระวังฝนทั่วประเทศ ยกระดับบริหารจัดการน้ำฤดูฝน
TNN ช่อง16
19 สิงหาคม 2567 ( 19:16 )
16
กรมชลประทาน เฝ้าระวังฝนทั่วประเทศ ยกระดับบริหารจัดการน้ำฤดูฝน

วันนี้ (19 ส.ค. 67)  ดร.ธเนศร์  สมบูรณ์  ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา  เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการติดตามและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์น้ำ ผ่านระบบ Video Conference ไปยังสำนักงานชลประทานที่ 1-17 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามและวิเคราะห์สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำ แหล่งน้ำ และแม่น้ำสายหลักต่าง ๆ สำหรับเป็นข้อมูลในการบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องและเหมาะสมในแต่ละพื้นที่


ปัจจุบัน (19 ส.ค. 67) อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางทั่วประเทศ มีปริมาณน้ำรวมกันทั้งสิ้นประมาณ 44,803 ล้าน ลบ.ม. (59% ของความจุอ่างฯ รวมกัน) ยังสามารถรองรับน้ำได้รวมกันอีกกว่า 31,534 ล้าน ลบ.ม. เฉพาะลุ่มน้ำเจ้าพระยา 4 เขื่อนหลัก (เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์) มีปริมาณน้ำรวมกันประมาณ 12,059 ล้าน ลบ.ม. (48% ของความจุอ่างฯ รวมกัน) ยังสามารถรองรับน้ำได้รวมกันอีกกว่า 12,800 ล้าน ลบ.ม. ด้านสถานการณ์น้ำท่าในลุ่มน้ำสายหลักส่วนใหญ่อยู่ในสภาวะปกติ    


โดยที่สถานีวัดน้ำ  C2. อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์  ปริมาณน้ำมีแนวโน้มลดลง กรมชลประทาน  ได้ปรับลดการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาให้สอดคล้องกับสถานการณ์น้ำทางตอนบน  โดยจะรักษาระดับน้ำหน้าเขื่อนให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม เพื่อทดน้ำเข้าระบบชลประทานทั้งสองฝั่งของแม่น้ำเจ้าพระยา ให้เกษตรกรได้เพาะปลูกจนกว่าจะเก็บเกี่ยวแล้วเสร็จ     


ส่วนสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำชี-มูล ปัจจุบันมีแนวโน้มทรงตัว กรมชลประทาน ได้บริหารจัดการน้ำในลำน้ำและอ่างเก็บน้ำให้สอดคล้องกับสถานการณ์ควบคู่ไปกับการเก็บกัก  พร้อมเฝ้าระวังสถานการณ์ฝนอย่างใกล้ชิดจนกว่าจะสิ้นสุดฤดูฝน  


ทั้งนี้  กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่า ระหว่างวันที่ 19 -25 ส.ค. 67 ร่องมรสุมพาดผ่านตอนบนภาคเหนือ และประเทศลาว ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้มีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ  


ส่วนในช่วงวันที่ 21 - 24 ส.ค. 67 จะมีแนวพัดสอบของลมตะวันออกเฉียงใต้และลมตะวันตกเฉียงใต้ในระดับบน ปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับในช่วงวันที่ 23 - 25 ส.ค. 67  มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย จะเริ่มมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง นั้น 


เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูฝนนี้ เกิดประสิทธิภาพสูงสุด กรมชลประทาน ได้กำชับไปยังโครงการชลประทานทั่วประเทศ  ให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำในลำน้ำและอ่างเก็บน้ำ รวมไปถึงสถานีโทรมาตรและพื้นที่เสี่ยงอุทกภัย ล่วงหน้า 3-7 วัน เพื่อนำข้อมูลมาวิเคราะห์วางแผนบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับสถานการณ์ฝนและการคาดการณ์ พิจารณาพร่องน้ำในลำน้ำและอ่างเก็บน้ำ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำประปา การประมง  และพื้นที่ท้ายน้ำ เพื่อเตรียมรองรับปริมาณฝนที่จะเพิ่มขึ้นในระยะต่อไป  รวมทั้งจัดเตรียมเครื่องจักรเครื่องมือประจำจุดเสี่ยงเพื่อให้สามารถเข้าช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยได้ทันที  ตามนโนบายของร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์



ภาพจาก TNN ONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง