รีเซต

จีนเผยเชื้อ "โควิด-19" สามารถอยู่ในอากาศนาน 30 นาที

จีนเผยเชื้อ "โควิด-19" สามารถอยู่ในอากาศนาน 30 นาที
TNN ช่อง16
2 เมษายน 2563 ( 14:07 )
623
4
จีนเผยเชื้อ "โควิด-19" สามารถอยู่ในอากาศนาน 30 นาที

 

ผลการศึกษาโดยทีมนักระบาดวิทยาของรัฐบาลจีน  ให้ข้อมูลว่า เชื้อโควิด-19 ที่ผ่านละอองฝอยต่างๆ จากผู้ติดเชื้อ ผ่านการไอ จาม จะ สามารถล่องลอยอยู่ในอากาศได้อย่างน้อย 30 นาที และยังสามารถกระจายได้ไกลถึง 4-5  เมตร ซึ่งไกลกว่าระยะห่างทางสังคม หรือ Social distance  ที่มีการระบุว่า ระยะปลอดภัยอยู่ที่ 1-2 เมตร จึงมีคำแนะนำให้อยู่ห่างจากผู้ติดเชื้อและให้ใส่หน้ากากอนามัยป้องกัน 

นอกจากนี้ ยังพบว่าหลังจากเชื้ออยู่ในอากาศนาน 30 นาที  ก่อนตกลงสู่พื้นผิวหรือวัตถุต่างๆ ทั้งพลาสติก แก้ว กระดาษ หรือแม้กระทั่งโต๊ะ เก้าอี้ ทำงาน จะสามารถมีชีวิตอยู่ได้นานแตกต่างกัน ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงในการแพร่เชื้อหากมีการสัมผัสฝอยละอองบนวัตถุแล้ว ไปสัมผัสใบหน้า ตา หรือจมูก แต่ระยะเวลาที่เชื้ออยู่บนวัตถุขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น อุณหภูมิ และชนิดของวัตถุ เช่น ที่อุณหภูมิ 37 องศาเซลเซียส เชื้อสามารถมีชีวิตอยู่ได้นาน 2-3 วัน  บนแก้ว ผ้า โลหะ พลาสติก หรือ กระดาษ  หรือแม้กระทั่งเก้าอี้ หรือโต๊ะทำงาน 

ส่วนข้อมูล จากคณะนักวิทยาศาสตร์ ของสถาบันโรคภูมิแพ้ และโรคติดเชื้อแห่งชาติ  ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐ ฯ ให้ข้อมูลว่า ว่า เชื้อผ่านการไอหรือจามยังคงมีชีวิต และทนอยู่ในอากาศได้นานอย่างน้อย 3 ชั่วโมง โดยนักวิทยาศาสตร์ ได้จำลองสถานการณ์ของผู้ติดเชื้อรายหนึ่ง ที่ปล่อยเชื้อออกมาบนพื้นผิวในห้องครัวหรือโรงพยาบาล ด้วยการไอ หรือจับต้องวัตถุต่างๆ  ก่อน สืบหาไวรัส ว่า ใช้เวลาอยู่บนพื้นผิวและอากาศนานมากน้อยเพียงใด  

 

 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง