รีเซต

ชาวบ้านน้ำตาซึม รุดช่วย 7 ครอบครัวไร้ไฟใช้ 30 ปี ซื้อมือถือให้เด็กเรียนออนไลน์

ชาวบ้านน้ำตาซึม รุดช่วย 7 ครอบครัวไร้ไฟใช้ 30 ปี ซื้อมือถือให้เด็กเรียนออนไลน์
ข่าวสด
24 สิงหาคม 2564 ( 17:24 )
52
ชาวบ้านน้ำตาซึม รุดช่วย 7 ครอบครัวไร้ไฟใช้ 30 ปี ซื้อมือถือให้เด็กเรียนออนไลน์

กรณีชาวบ้านโคกระกา หมู่ 1 ต.ปราสาท อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ จำนวน 7 หลังคาเรือน ไม่มีไฟฟ้าใช้มานานกว่า 30 ปี ทำให้ต้องอยู่ด้วยความลำบาก โดยเฉพาะเด็กนักเรียนที่มีกว่า 10 คน ต้องแย่งโทรศัพท์กันเรียนออนไลน์ ทั้งที่ชาวบ้านคุ้มดังกล่าว อยู่ห่างจากตัวอำเภอเพียง 1.5 กม. เท่านั้น มีการร้องขอไฟฟ้ามานานหลายครั้ง แต่ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาช่วยเหลือ จนโลกออนไลน์ต่างออกมาวิจารณ์กันนั้น

 

 

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 24 ส.ค.64 พ.อ.เกียรติศักดิ์ จารุวัฒน์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 26 เป็นผู้แทน พล.ต.อดุล บุญธรรมเจริญ ผบ.กองพลทหารราบที่ 6 พร้อมด้วยเทศบาลตำบลปราสาท และผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคบ้านกรวด เดินทางมาตรวจสอบ เพื่อหาแนวทางการช่วยเหลือแล้ว

 

 

เบื้องต้นพล.ต.อดุล จะสั่งชุดโซล่าเซลล์ มาติดตั้งให้ใช้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นก่อน พร้อมกับซื้อโทรศัพท์มือถือให้กับเด็กที่ไม่มีโทรศัพท์เรียนออนไลน์และมอบเงินทุนการศึกษาให้บางส่วน และมอบรถจักรยานไปเรียนอีก 1 คัน เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ

 

 

นายสำคัญ สยามประโคน ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.บ้านกรวด กล่าวว่า จากหลักฐานพบว่าชาวบ้านมีทะเบียนบ้านเพียง 5 หลังคาเรือน ซึ่งจะต้องมีอย่างน้อย 7 ครัวเรือน จึงจะสามารถขยายเขตไฟฟ้าได้

 

 

แต่เมื่อมาสำรวจแล้ว พบว่ามีครอบครัวอยู่จริง 7 ครอบครัว ไม่มีทะเบียนบ้าน 2 ครอบครัว จึงประสานให้ผู้นำชุมชนขึ้นทะเบียนบ้านให้อีก 2 หลังคาเรือน ก็จะครบตามเกณฑ์ โดยหลังจากนี้หากผู้นำท้องถิ่น นำเอกสารส่งให้ครบ การไฟฟ้าก็จะเข้าไปดำเนินการขยายเขตให้ทันที คาดว่าภายในเดือนกันยายนชาวบ้านน่าจะได้ใช้ไฟฟ้าครบทั้งหมด

 

นางสมพร พิงกระโทก อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 6 หมู่ 1 บ้านโคกระกา ต.ปราสาท อ.บ้านกรวด กล่าวทั้งน้ำตาว่า เห็นเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายเข้ามาตรวจสอบ และหาทางช่วยเหลือ ชาวบ้านรากหญ้าอย่างเรา รู้สึกดีใจที่ผู้ใหญ่เห็นความสำคัญ และตระหนักถึงความเดือดร้อนของชาวบ้าน ดีใจที่สุดที่ตั้งแต่เกิดมา 30 ปี มีผู้ใหญ่มาเยี่ยมถึงบ้าน และจะมีไฟฟ้าใช้เป็นของตัวเองครั้งแรกในชีวิต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง