รีเซต

ทึ่ง! นักโทษชายติดโควิดเสียชีวิต เผาร่างกลับไม่ไหม้

ทึ่ง! นักโทษชายติดโควิดเสียชีวิต เผาร่างกลับไม่ไหม้
มติชน
9 เมษายน 2565 ( 23:22 )
61
ทึ่ง! นักโทษชายติดโควิดเสียชีวิต เผาร่างกลับไม่ไหม้

เมื่อวันที่ 9 เมษายน ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังวัดบุญบาลประดิษฐ์ ต.ชุมแพ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น หลังทราบว่า มีนักโทษชายสักยันต์ลงอาคม เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่เมื่อนำร่างมาฌาปนกิจทางศาสนา แต่ศพของผู้ตายกลับไม่ไหม้ โดยได้พบกับพระพิษณุ วิริยารัมโภ อายุ 77 ปี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบุญบาลประดิษฐ์ พาผู้สื่อข่าวไปดูเมรุเตาไฟฟ้าเผาน้ำมันของทางวัดที่ใช้สำหรับการอนุเคราะห์ฌาปนกิจศพผู้เสียชีวิต จากโรคโควิด-19 โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น

 

พระพิษณุ วิริยารัมโภ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดบุญบาลประดิษฐ์ เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. ของวันที่ 8 เมษายนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กู้ภัยเต็กก่าจีแชเกาะ ได้นำศพผู้เสียชีวิตจากการที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากโรงพยาบาลภูเขียวเฉลิมพระเกียรติ อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ นำมาฌาปนกิจที่เมรุวัดบุญบาลประดิษฐ์ ทราบชื่อผู้ตายคือ นายเสนาะ คำสุข อายุ 41 ปี โดยสัปเหร่อของวัดได้ทำการเผาศพนักโทษชายรายนี้ แต่กลับพบว่า ศพของนักโทษชายรายนี้กลับไม่ยอมไหม้ มีเพียงโลงศพเท่านั้นที่ไหม้ จึงพยายามราดน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าไปอีกถึง 3 รอบ ศพจึงไหม้หมด

 

โดยรอบแรกใช้เวลาเผาตั้งแต่เวลา 16.00 น. ถึง 21.00 น. ใช้น้ำมันดีเซลไป 50 ลิตร ศพก็ไม่ไหม้ จึงไปซื้อน้ำมันมาเผาต่ออีกจนถึงเวลา 23.00 น. เมื่อไปเปิดดู ก็ยังพบว่า ศพยังไหม้ไม่หมดเหมือนเดิม จึงได้สั่งพัก และเผาต่อในช่วงเช้าวันถัดมา จึงสามารถเผาศพให้ไหม้ได้สำเร็จ โดยในช่วงเช้าญาติก็มาเก็บเถ้ากระดูก จึงได้เล่าเหตุการณ์ให้บรรดาญาติๆ ของผู้ตายฟัง ก่อนที่ญาติของผู้ตาย จะบอกกับพระว่า เมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่ ผู้ตายเคยสักยันต์น้ำมันลงคาถาอาคม ไว้เมื่อหลายปีก่อน โดยผู้เป็นพ่อที่ตายไปก่อน ก็เผาไม่ไหม้ เพราะลงอาคมไว้แบบเดียวกัน

พระพิษณุ กล่าวว่า ตั้งแต่บวชเป็นพระมา ก็เพิ่งเคยพบเป็นศพแรกที่เผาแล้วศพไม่ไหม้ ทั้งที่เป็นเตาเผาระบบอัตโนมัติ ใช้น้ำมันดีเซล ครั้งละ 30-70 ลิตร ให้ความร้อนสูงนับพันองศา หลังจากกดปุ่มเผาก็จะไหม้จนหมด รุ่งเช้าก็เปิดเตาเผาเพื่อเตรียมนำอัฐิออกมาให้ญาติผู้ตายได้ตามปกติ แต่ศพนี้ต้องเผาถึง 3 รอบ ใช้น้ำมันกว่า 200 ลิตร ส่วนตัวก็แปลกใจอยู่เหมือนกัน จะด้วยสาเหตุจากการสักยันต์น้ำมันอาคมหรือไม่ หรือเพราะเหตุใด ก็ขึ้นอยู่กับความคิดหรือความเชื่อของแต่ละบุคคล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง