รีเซต

สีจิ้นผิงพร้อมดันความสัมพันธ์จีน-บังกลาเทศสู่ 'จุดสูงสุดใหม่'

สีจิ้นผิงพร้อมดันความสัมพันธ์จีน-บังกลาเทศสู่ 'จุดสูงสุดใหม่'
Xinhua
4 ตุลาคม 2563 ( 13:37 )
59
สีจิ้นผิงพร้อมดันความสัมพันธ์จีน-บังกลาเทศสู่ 'จุดสูงสุดใหม่'

ปักกิ่ง, 4 ต.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอาทิตย์ (4 ต.ค.) สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนกล่าวว่าเขาพร้อมจะทำงานร่วมกับ อับดุล ฮามิด ประธานาธิบดีบังกลาเทศ เพื่อเสริมแกร่งความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ของสองประเทศ และร่วมส่งเสริมการก่อสร้างตามแผนริเริ่ม 'หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง' เพื่อนำพาความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์จีน-บังกลาเทศไปสู่จุดสูงสุดใหม่

 

ข้อความของสีจิ้นผิงที่ส่งถึงฮามิดเนื่องในวาระครบรอบ 45 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศ ชี้ว่ามิตรภาพจีน-บังกลาเทศมีประวัติศาสตร์อันยาวนานและยังคงรักษาความสัมพันธ์อันดีอยู่เสมอนับตั้งแต่การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตเมื่อ 45 ปีก่อน ทั้งสองประเทศต่างเคารพและปฏิบัติต่อกันอย่างเสมอภาค ยกระดับความไว้วางใจทางการเมืองซึ่งกันและกันและความร่วมมือสมประโยชน์ในเชิงลึก ก่อให้เกิดประโยชน์อันเป็นรูปธรรมแก่ประชาชนทั้งสองสีจิ้นผิงระบุว่าตั้งแต่เกิดการระบาดของโรคโควิด-19 จีนและบังกลาเทศยังคงติดต่อกันอย่างใกล้ชิด ช่วยเหลือเกื้อกูลและต่อสู้กับโรคระบาดเคียงคู่กัน นำมาซึ่งบทใหม่ของมิตรภาพทวิภาคี

 

 

ข้อความของฮามิดเนื่องในวาระข้างต้นระบุว่า ความสัมพันธ์บังกลาเทศ-จีนพัฒนาไปอย่างรวดเร็วและครอบคลุมความร่วมมือในประเด็นหลักมากมายที่บังกลาเทศให้ความสำคัญอย่างยิ่งเขาแสดงความขอบคุณอย่างซาบซึ้งที่จีนให้การสนับสนุนบังกลาเทศอย่างต่อเนื่องในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม โดยเสริมว่าเขาเชื่อว่าความสัมพันธ์ที่แนบแน่นฉันมิตรระหว่างสองประเทศจะแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นในอนาคตนอกจากนี้ในวันดังกล่าว หลี่เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนยังได้แลกเปลี่ยนข้อความแสดงความยินดีกับ ชีค ฮาสินา นายกรัฐมนตรีบังกลาเทศหลี่ระบุว่าจีนยินดีที่จะกระชับความร่วมมือเชิงปฏิบัติกับบังกลาเทศในหลากหลายด้าน และส่งเสริมการพัฒนาที่มั่นคงและยั่งยืนของความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์จีน-บังกลาเทศ เพื่อประโยชน์ของทั้งสองประเทศและประชาชนด้านฮาสินาระบุว่าความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระหว่างบังกลาเทศและจีนได้รับการพัฒนาจากมิตรภาพและความร่วมมือที่ผ่านการพิสูจน์ด้วยกาลเวลาความร่วมมือระหว่างบังกลาเทศ-จีนที่แข็งแกร่งขึ้นได้สร้างศักยภาพมหาศาลในการรักษาสันติภาพ ความมั่นคง และเสถียรภาพในภูมิภาคและทั่วโลก ฮาสินากล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง