รีเซต

พ่อ-แม่เลี้ยงเดี่ยวไม่โดดเดี่ยว พม.ดูแล-สร้างอาชีพ

พ่อ-แม่เลี้ยงเดี่ยวไม่โดดเดี่ยว  พม.ดูแล-สร้างอาชีพ
TNN ช่อง16
11 สิงหาคม 2567 ( 11:45 )
15
พ่อ-แม่เลี้ยงเดี่ยวไม่โดดเดี่ยว  พม.ดูแล-สร้างอาชีพ

สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านเกร็ดตระการ กรุงเทพมหานคร สังกัดกรมกิจการสตรีและครอบครัว ร่วมกับ เครือข่ายภาคเอกชน จัดอบรมยกระดับศักยภาพคณะกรรมการครอบครัวแม่เลี้ยงเดี่ยวในการให้คำปรึกษาเพื่อนช่วยเพื่อน ให้กับเครือข่ายแม่เลี่ยงเดี่ยวจำนวน 15 คน จากเขตต่างๆ ในพื้นกรุงเทพมหานคร ณ ศูนย์บริการแม่เลี้ยงเดี่ยวครบวงจร by พม.

 

นางอ้อยทิพย์ โต๊ะหมัดและ ผู้อำนวยการสถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านเกร็ดตระการ เขตลาดพร้าว กทม. กล่าวว่า ปัจจุบันทางสถาบันฯ มีภารกิจดูแลรับผิดชอบกลุ่มเป้าหมายครอบครัวที่ประสบปัญหาทางสังคม โดยเฉพาะกลุ่มพ่อและแม่เลี้ยงเดี่ยว ให้ความช่วยเหลือด้านการฝึกอาชีพและด้านสังคมสงเคราะห์ ผ่านกลไกของศูนย์บริการแม่เลี้ยงเดี่ยวครบวงจร by พม. ซึ่งได้เริ่มดำเนินการ มาตั้งแต่ปี 2565 


โดยพบว่า ปี 2565 ได้ความช่วยเหลือพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวในการฝึก ทักษะอาชีพและด้านสวัสดิการ จำนวน 257 คน  ปี 2566 จำนวน 272 คน  และล่าสุดปี 2567 จำนวน 402 คน รวมแล้วที่ผ่านมา 3 ปี สถานบันฯ ได้ให้ความช่วยเหลือกลุ่มพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวรวมกว่า 931 คน จากทั่วทุกพื้นที่ในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล   


สำหรับการจัดอบรมยกระดับศักยภาพคณะกรรมการครอบครัวแม่เลี้ยงเดี่ยวในการให้คำปรึกษาเพื่อนช่วยเพื่อน ครั้งนี้ เป็นการเพิ่มพัฒนาทักษะความเป็นผู้นำและเพิ่มประสบการณ์ โดยนำเอาองค์ความรู้ที่ได้รับไปช่วยเหลือกลุ่มพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยวที่ยังประสบปัญหาไม่ให้รู้สึกโดดเดี่ยว ให้สามารถมีกำลังใจลุกขึ้นมาประกอบอาชีพและการเลี้ยงดูบุตรได้อย่างคุณภาพ ทั้งนี้ เป็นการสร้างกลไกในการช่วยเหลือ ผ่านแนวคิด 4 สมาร์ท ได้แก่ Smart knowledge , Smart Job , Smart community และ Smart mind 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง