รีเซต

หมอยง ไขข้อกังวลโควิด-19 ใน 2สาว ยันไม่แพร่เชื้อ-ไม่มีระบาดระลอก2

หมอยง ไขข้อกังวลโควิด-19 ใน 2สาว ยันไม่แพร่เชื้อ-ไม่มีระบาดระลอก2
มติชน
21 สิงหาคม 2563 ( 16:59 )
233
1
หมอยง ไขข้อกังวลโควิด-19 ใน 2สาว ยันไม่แพร่เชื้อ-ไม่มีระบาดระลอก2
หมอยง ไขข้อกังวลโควิด-19 ใน 2สาว ยันไม่แพร่เชื้อ-ไม่มีระบาดระลอก2

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการแถลงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงกรณีของ 2 หญิงไทย ที่เป็นข่าวว่าพบสารพันธุกรรมโควิด-19 หลังจากออกจากสถานกักกันโรค ว่า สามารถอธิบายได้จาก ตัวอย่างการศึกษาผู้ที่เคยติดเชื้อโควิด-19 และรักษาจนหายกลับบ้านได้ ทีมแพทย์ได้ขอความร่วมมือในการบริจาคพลาสมาเลือดเพื่อนำไปรักษาผู้ป่วยรายอื่น โดยขณะนี้มีจำนวน 300 หน่วย เก็บได้นานถึง 1 ปี สามารถรักษาผู้ป่วยได้กกว่า 100 ราย และมีข้อมูลยืนยันว่ามีประโยชน์หากเริ่มใช้ในผู้ป่วยที่เพิ่งเริ่มมีอาการ ช่วยลดอัตราการเสียชีวิตได้ จากการตรวจหาเชื้อในลำคอผู้ที่จะบริจาคพลาสมา จำนวน 217 ราย ที่หายป่วยแล้วตั้งแต่ 35-105 วัน พบว่า 13 ราย หรือร้อยละ 6.6 มีชิ้นส่วนของไวรัสหลงเหลืออยู่ แต่เมื่อตรวจหาเชื้อในกลุ่มผู้ใกล้ชิด ไม่พบการติดเชื้อ ดังนั้นจึงทำให้ทราบว่า ไม่มีการแพร่เชื้อไปให้ผู้อื่น

 

“การตรวจด้วยเส้นใย RNA/DNA เป็นการตรวจส่วนหนึ่งของไวรัส ไม่ได้ตรวจทั้งอนุภาคไวรัส เมื่อเจอชิ้นส่วนของไวรัส และด้วยวิธีการตรวจที่ไวมาก มีการขยายจากเส้นใยไวรัส 1 ชิ้น ออกไปเป็นล้านล้านเท่า ดังนั้นเมื่อเป็นเศษอะไร ก็ตรวจเจอ และการตรวจในแต่ละวัน อาจจะให้ผลที่ต่างกัน จึงไม่แปลกว่า เราตรวจไม่เจอ แล้ว อีกไม่กี่วันอาจจะเจอได้ แต่อย่างไรก็ตาม ปริมาณของเชื้อน้อยมาก หากจะบอกว่าติดต่อได้หรือไม่ จะต้องนำไปเพาะเลี้ยง เพื่อดูว่าไวรัสมีการโตหรือแบ่งตัวหรือไม่ แต่คิดว่าคงจะยาก เพราะเป็นเพียงชิ้นส่วนเล็กๆ” ศ.นพ.ยง กล่าว

 

ศ.นพ.ยง กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตาม เพื่อความปลอดภัย สธ.ก็ได้ดำเนินการกักตัว 2 รายไว้แล้ว ทำการสอบสวนโรคไปยังผู้ใกล้ชิด และยังไม่พบการติดเชื้อ

 

“หากถามว่า การพบกรณีที่กล่าวมานี้ เป็นการระบาดระลอกที่ 2 หรือไม่ ผมคิดว่ายังไม่ใช่ เนื่องจากการระบาดระลอก 2 จะต้องพบการติดเชื้อระหว่างบุคคลจากคนหนึ่งไปสู่อีกครึ่ง หรือเป็นกลุ่มก้อน ขณะนี้ ยังไม่มีการระบาดระลอก 2 ในประเทศไทย ไม่อยากให้มีการยึดติดกับตัวเลข อยากให้ประชาชนเข้าใจว่าจะทำอย่างไรให้ทุกคนอยู่ได้ และหากเกิดพบผู้ติดเชื้อก็สามารถควบคุมได้ ระบบสาธารณสุขรองรับได้ ไม่เกิดความตื่นตระหนก” ศ.นพ.ยง กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากเกิดการระบาดระลอก 2 ระบบสาธารณสุขของไทยมีความพร้อมรับมือหรือไม่ ศ.นพ.ยง กล่าวว่า ประเทศไทยมีความพร้อมมากกว่าระบาดระลอกแรกแน่นอน เพราะมีเวลาเตรียมตัวมาก ซึ่งไทยเคยพบผู้ป่วยรายใหม่สูงสุดถึง 180 ราย ก็ยังสามารถรับมือได้ คาดว่า ขณะนี้สามารถรับมือกับผู้ป่วยได้ราว 100 รายต่อวัน เนื่องจากอัตราการป่วยคิดเป็นร้อยละ 80 จะมีอาการน้อย และ ร้อยละ 20 มีอาการมากขึ้น โดยในจำนวนนี้จะมีประมาณร้อยละ 3-5 ที่มีอาการวิกฤตที่ต้องเข้าไอซียู โดยคิดจากผู้ป่วย 100 รายจะมีเพียง 3-5 รายที่ต้องรักษาด้วยห้องไอซียู และระบบสาธารณสุขสามารถรองรับได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง