รีเซต

สู้มา 7 วันต้องยอมแพ้ แมลงปีกแข็งนับล้านตัวบุกบ้าน 2 ผัวเมียย้ายหนีทั้งน้ำตา

สู้มา 7 วันต้องยอมแพ้ แมลงปีกแข็งนับล้านตัวบุกบ้าน 2 ผัวเมียย้ายหนีทั้งน้ำตา
ข่าวสด
28 เมษายน 2564 ( 22:23 )
103
สู้มา 7 วันต้องยอมแพ้ แมลงปีกแข็งนับล้านตัวบุกบ้าน 2 ผัวเมียย้ายหนีทั้งน้ำตา

สองผัวเมียต้องย้ายบ้านหนีทั้งน้ำตา หลังแมลงปีกแข็งนับล้านตัวบุกบ้าน สู้มา 7 สุดท้ายไม่ไหว เจ้าหน้าที่สาธารณสุขลงพื้นที่ช่วยเหลือ ทำลาย-หารัง

 

วันที่ 28 เม.ย.64 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นางแต๋ว ลุณวงค์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 บ้านบึงนาจาน อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ ว่ามีบ้านของลูกบ้านหลังหนึ่ง ถูกกองทัพแมลงปีกแข็ง หรือ แมลงกระเบื้องนับล้านตัว บินกันมาเป็นสายอยู่บนท้องฟ้า แล้วค่อยๆโรยตัวตกลงมาที่หลังคาบ้านที่มุงด้วยอลูซิงค์ เสียงดังเหมือนห่าฝน ก่อนจะบุกเข้าไปยึดเกาะอาศัยอยู่ภายในบ้านทุกวัน ตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย.จนถึงปัจจุบันรวม 7 วันแล้ว จนเจ้าของบ้านต้องยอมอพยพย้ายหนีทั้งน้ำตา เพื่อไปอาศัยอยู่ที่บ้านญาติ

 

โดยแมลงดังกล่าว ได้เดินไต่ยั้วเยี้ยที่ตามพื้นบ้าน ฝาผนัง ฝ้าเพดาน ขอบประตู หน้าต่าง และตามซอกมุมต่างๆ ของตัวบ้าน รวมทั้งราวเสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ที่ภายในบ้าน มองดูดำเต็มไปหมด สร้างความเดือดร้อน และความรำคาญ ในการดำรงชีวิตประจำวันให้แก่เจ้าของบ้าน ที่ต้องคอยใช้ยาฆ่าแมลงกำจัด และคอยเก็บกวาดไปเผาทำลายอยู่ตลอดเวลา เป็นอย่างมาก จึงเดินทางไปตรวจสอบ

 

ที่บ้านหลังดังกล่าว เป็นบ้านไม้ยกพื้นสูงของ นายพารัตน์ ไชสีดา อายุ 49 ปี และ นางบุญเลิศ บุญประดิษฐ์ อายุ 50 ปี สองสามีภรรยา พบเจ้าหน้าที่จากกองสาธารณสุข และสิ่งแวดล้อม อบต.ศรีเทพ กำลังใช้เครื่องพ่นยาฆ่าแมลง จำนวน 2 เครื่อง ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าแมลงปีกแข็งตามซอกตามมุมต่างๆ ของบ้านหลังดังกล่าว

 

นางบุญเลิศ เล่าว่า ตนและสามี มีอาชีพเป็นเกษตรกร ปลูกผัก ทำสวนผลไม้ ตนคิดว่าอาชีพตนดีกว่าคนอื่นที่ต้องตกงานได้รับความเดือดร้อนจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด ไม่ได้คิดว่าตัวเองจะมาเจอปัญหาแมลงปีกแข็งบุกบ้าน จนไม่สามารถอยู่บ้านตัวเองได้ ต้องขนของอพยพย้ายไปอาศัยอยู่กับญาติที่ในหมู่บ้าน ทั้งที่ไม่อยากทิ้งบ้านเนื่องจากห่วงผักผลไม้ที่กำลังเก็บเกี่ยวได้

 

แต่ต้องจำใจหนี เพราะทนสู้กับแมลงมา 7 วัน ตนและสามีพยายามเก็บกวาดและทำลาย แต่ดูเหมือนมันจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จึงได้ไปแจ้งขอความช่วยเหลือจากผู้ใหญ่บ้าน เพื่อประสานหน่วยงานที่มีความรู้ในการกำจัดแมลง ที่กำลังสร้างความเดือดร้อนหนักมาก ถึงขั้นต้องยกบ้านให้มันอยู่

 

นางแต๋ว กล่าวว่า หลังจากรับแจ้งก็ได้ประสานทางสาธารณสุข พร้อมคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง มาช่วยดูในช่วงกลางคืนพบว่า แมลงเยอะมากเห็นเต็มท้องฟ้า ก็พยายามหาว่า มันมาจากไหน และในคืนนี้ก็จะพาคณะกรรมการออกมาดูกันอีกครั้ง เพื่อปรึกษาหาวิธีช่วยเหลือ และหาแนวทางป้องกันในหลายๆรูปแบบและความคิดว่า ที่แมลงออกมาเพื่อเล่นไฟหรือออกมาจากตรงไหน ซึ่งวันนี้ทางสาธารณสุขได้พาทีมงานออกมาช่วยหารูหรือโพรง ก็ยังไม่เจอตอนนี้ก็ทำได้เพียงแก้ปัญหาเบื้องต้นไปก่อน

 

นายษมเจษฎ์ ตะกรุดเดิม ผู้อำนวยการกองสาธารณสุข และสิ่งแวดล้อม อบต.ศรีเทพ กล่าวว่า แมลงที่พบวันนี้คือ แมลงด้วงกระเบื้อง ซึ่งโดยทั่วไปแมลงชนิดนี้ก็จะออกมาในช่วงฤดูฝนแรก ที่มีความชื้น สันนิฐานว่าบริเวณรอบบ้านน่าจะมีรังของแมลงกระเบื้องอาศัยอยู่ ในวันนี้ได้มาฉีดพ่นยาซ้ำเป็นวันที่ 2 หลังจากเมื่อวานได้ฉีดพ่นไปครั้งหนึ่งแล้ว ทำให้มีบางส่วนที่ตายแล้วและบางส่วนยังไม่ตาย

 

วันนี้ภาระกิจแรกคือมาค้นหาว่ารังมันอยู่ตรงไหน สันนิษฐานไว้หลายจุด อาจจะเป็นบริเวณกองไม้ที่อยู่ใกล้บ้าน และบริเวณจอมปลวกก็พยายามจะทำลายรังมันให้ได้ โดยพ่นน้ำยาฆ่าซึ่งเป็นน้ำยาที่ใช้ทั่วไปในกระทรวงสาธารณสุข ในกลุ่มน้ำยาพ่นแมลงบิน ไม่เป็นอันตรายต่อคน คาดว่าจะลดแมลงได้ระดับหนึ่ง แต่ท่ารังยังไม่หมด ก็มีโอกาสที่จะเจอแมลงอีกเรื่อยๆ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง