รีเซต

รพ.สต.วัดตะกู ดูแลผู้ป่วยท่ามกลางน้ำท่วม

รพ.สต.วัดตะกู ดูแลผู้ป่วยท่ามกลางน้ำท่วม
TNN ช่อง16
6 กันยายน 2567 ( 10:58 )
13
รพ.สต.วัดตะกู ดูแลผู้ป่วยท่ามกลางน้ำท่วม

สถานการณ์น้ำท่วม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลทำให้แม่น้อยซึ่งรับน้ำมาจากแม่น้ำเจ้าพระยา ล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมชน วัด โรงเรียน และสถานที่ราชการ ร่วมถึงสถานพยาบาลในชุมชน 


อย่างเช่น โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลวัดตะกู อำเภอบางบาล ถูกแม่น้ำน้อย ล้นเข้าท่วมชั้นล่างของตัวอาคารและบริเวณโดยรอบ ต้องขนอุปกรณ์ทางการแพทย์ เอกสาร ข้าวของเครื่องใช้ไปไว้บนชั้น 2 และต้องเร่งก่อกำแพงสูงประมาณ 1 เมตร 50 เซนติเมตร กั้นน้ำไม่ให้เข้าท่วมภายในอาคารชั้นล่าง ป้องกันการเสียหาย นอกจากนี้ยังต้องคอยวิดน้ำออกเนื่องจากมีบางจุดรั่วซึม เจ้าหน้าที่เดินเข้า-ออกโรงพยาบาลด้วยสะพานไม้ วางต่อกันบนนั่งร้าน



นางณัฐนันท์ เสลา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลวัดตะกู เปิดเผยว่า เพียงแค่ 2 วันน้ำไหลเข้าท่วมโรงพยาบาลสูงประมาณ 60 – 90 เซนติเมตร ต้องขนย้ายอุปกรณ์ทางการแพทย์บางส่วนขึ้นเอาไว้ที่สูงป้องกันความเสียหาย และต้องก่อกำแพงปูนเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเข้าท่วมชั้นล่างของตัวอาคาร 


ขณะที่ในชุมชน เรามีผู้ป่วยกลุ่มเปราะบางที่ต้องดูแล ต้องออกไปเยี่ยมที่บ้าน ตรวจอาการ แจกยา รักษาถึงบ้านมาตลอด หากน้ำท่วมสูงมากกว่านี้ การเดินทางเข้า-ออกของเจ้าหน้าที่ก็จะยิ่งลำบากมากขึ้น ต้องพายเรือฝ่ากระแสน้ำที่ไหลแรงไปตามบ้านผู้ป่วยที่ถูกน้ำท่วม และอาจจะต้องออกไปตั้งหน่วยเพื่อให้บริการชาวบ้านริมถนน ไม่มีการหยุดให้บริการ คอยดูแลชาวบ้านในชุมชนในช่วงน้ำท่วมเหมือนเช่นทุกๆปีที่ผ่านมา 



ทั้งนี้ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลวัดตะกู มีเจ้าหน้าที่ 4 คน ดูแล 9 หมู่ 565 หลังคาเรือน ร่วมถึงผู้ป่วยติดเตียง กลุ่มเปราะบาง ที่อยู่ในการดูแล 14 คน 


ที่มาภาพ : ผู้สื่อข่าว จ.พระนครศรีอยุธยา

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง