รีเซต

เปิดภาพดาวเทียม “หัวใจสิมิลัน” รับวาเลนไทน์ปี 2565

เปิดภาพดาวเทียม “หัวใจสิมิลัน” รับวาเลนไทน์ปี 2565
TNN ช่อง16
13 กุมภาพันธ์ 2565 ( 14:31 )
118
เปิดภาพดาวเทียม “หัวใจสิมิลัน” รับวาเลนไทน์ปี 2565

วันนี้ ( 13 ก.พ. 65 )กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม หรือ อว. โดยสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA เผยภาพจากดาวเทียมไทยโชตโชว์เกาะรูปหัวใจแห่งอันดามัน ซึ่งภาพที่ปรากฏเป็นภาพบริเวณเหนือเกาะ 5 ภายในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันที่เมื่อมองจากอวกาศแล้วจะเห็นว่าเกาะดังกล่าวมีลักษณะคล้ายรูปหัวใจกลางทะเลสีฟ้าใส โดย GISTDA พร้อมส่งมอบความโรแมนติกจากห้วงอวกาศสู่สายตาคนไทยรับเดือนแห่งความรัก

“จากภาพดาวเทียมดังกล่าว GISTDA ทำการผสมสีที่เรียกว่า False Color Composite หรือสีผสมเท็จ ซึ่งจะทำให้เห็นพืชพรรณป่าไม้เป็นสีแดงและน้ำเป็นสีเข้ม มองเห็นรายละเอียดได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ดังนั้น จากภาพถ่ายดาวเทียมนี้ เราจึงมองเห็นเกาะเป็นรูปหัวใจสีแดงเข้ากับเดือนแห่งความรักได้พอดี”

ทั้งนี้ หมู่เกาะสิมิลัน ได้รับการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 43 เมื่อปี พ.ศ. 2525 มีขนาดพื้นที่ 128 ตารางกิโลเมตร ในปี พ.ศ. 2541 มีการผนวกเกาะตาชัยและเกาะบอนเพิ่มอีก 12 ตารางกิโลเมตร รวมเป็น 140 ตารางกิโลเมตร ซึ่งเป็นพื้นที่บก 15 ตารางกิโลเมตร อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันอยู่ในเขต อ.คุระบุรี จ.พังงา สิมิลัน เป็นภาษายาวี หมายถึง เก้า ตามจำนวนเกาะที่เรียงตัวในแนวเหนือ-ใต้ โดยเกาะหนึ่งอยู่ด้านทิศใต้ เกาะแปดหรือเกาะสิมิลันมีขนาดใหญ่ที่สุดบนพื้นที่ประมาณ 5 ตารางกิโลเมตร และมียอดสูงสุดที่ 244 เมตร ปัจจุบันได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเป็นจำนวนมาก



ข้อมูลจาก :GISTDA สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน)

ภาพจาก : GISTDA สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง