รีเซต

บริษัทอิตาลีเปิดตัวอากาศยานรูปแบบใหม่ (Hybrid eVTOL) หวังเปลี่ยนแปลงการเดินทางทางอากาศ

บริษัทอิตาลีเปิดตัวอากาศยานรูปแบบใหม่ (Hybrid eVTOL) หวังเปลี่ยนแปลงการเดินทางทางอากาศ
TNN ช่อง16
26 พฤษภาคม 2565 ( 20:05 )
115
บริษัทอิตาลีเปิดตัวอากาศยานรูปแบบใหม่ (Hybrid eVTOL) หวังเปลี่ยนแปลงการเดินทางทางอากาศ

แอนน์ (ANN) คือ อากาศยานประเภท Hybrid eVTOL (Electronic Vertical Take-off and Landing) หรืออากาศยานที่ใช้พลังงานผสมระหว่างพลังงานไฟฟ้าและพลังงานน้ำมัน เปิดตัวในปีช่วงปลายปีที่ผ่านมา ล่าสุดเมื่อ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา บริษัทได้ประกาศเปิดตัวโมเดลย่อยเพิ่มเติมจนเรียกได้ว่าเป็นอากาศยานในตระกูล ANN Family แผนการผลิตอากาศยานหลายรูปแบบ 


มันตา (Manta)  บริษัทสตาร์ตอัปด้านเทคโนโลยีอากาศยานสัญชาติอิตาลีที่มีฐานการผลิตอยู่ในสวิตเซอร์แลนด์เกิดขึ้นด้วยวิสัยทัศน์ที่ต้องการเปลี่ยนแปลงวิธีการเดินทางทางอากาศ บริษัทจึงเลือกออกแบบอากาศยานที่ผสมผสานระหว่างการขึ้นลงทางดิ่งแบบเฮลิคอปเตอร์และลักษณะการบินแบบเครื่องบิน โดยอาศัยการทำงานของเครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมควบคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้าจนออกมาเป็นอากาศยานในตระกูล ANN Family


สมาชิกรายแรกของตระกูลแอนน์ (ANN) คือ แอนน์ 2 (ANN2) ที่เป็น eVTOL แบบ 2 ที่นั่งที่ทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เดินทางได้ไกลที่สุด 600 กิโลเมตร ในขณะที่แอนน์ 4 (ANN4) จะเป็น eVTOL 4 ที่นั่งที่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ (Carbon-fiber) ทั้งลำ เน้นการเดินทางเป็นครอบครัวหรือเพื่อการเดินทางเชิงธุรกิจอย่างเต็มรูปแบบ โดยทางบริษัทมันตา (Manta) ยังไม่ได้เปิดเผยข้อมูลทางเทคนิคโดยละเอียดออกมาแต่อย่างใด


ส่วนสมาชิกน้องเล็กสุดของตระกูลแอนน์ (ANN) ก็คือ แอนน์โดรน (ANN-Drone) ที่ได้รับการออกแบบทรงเดียวกันกับรุ่นพี่ที่เป็นอากาศยานสำหรับคนนั่ง โครงสร้างเป็นคาร์บอนไฟเบอร์เหมือนกัน และสามารถควบคุมผ่านรีโมตหรือแม้แต่ขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเอง ทางมันตา (Manta) กล่าวว่าด้วยรูปทรงที่ผสมผสานกับเครื่องบินจะช่วยให้ ANN-Drone เป็น UAV (Unmanned Ariel Vehicle) ที่มีประสิทธิภาพในการบินเพิ่มขึ้น


ทั้ง 3 รุ่นของอากาศยานในตระกูล ANN Family นั้นมีจุดเด่นที่ระบบเครื่องยนต์แบบไฮบริด (Hybrid) ที่ใช้เชื้อเพลิงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อสร้างแรงขับเคลื่อนให้มอเตอร์ ส่งผลให้สามารถชาร์จแบตแบบย้อนกลับระหว่างทำการบินได้ และยังทำให้ไม่จำเป็นต้องรอคอยระยะเวลาการชาร์จแต่อย่างใด 


จุดเด่นของอากาศยานในตระกูล ANN Family ทำให้บริษัทมันตา (Manta) มองว่าอากาศยานของตนจะมีต้นทุนการบินที่ต่ำกว่าเฮลิคอปเตอร์ในระยะทางการบินที่เท่ากัน ซึ่งทำให้ผู้คนเข้าถึงการบินได้ง่ายมากขึ้นและเป็นส่วนตัวมากขึ้น ไม่จำเป็นต้องไปสนามบินให้ยุ่งยากอีกต่อไป



ที่มาข้อมูล designboom.com

ที่มารูปภาพ Manta Aircraft

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง