รีเซต

แพทย์สหรัฐ เผยเด็กติดเชื้อโอมิครอนเพิ่มขึ้นมาก

แพทย์สหรัฐ เผยเด็กติดเชื้อโอมิครอนเพิ่มขึ้นมาก
TNN World
17 มกราคม 2565 ( 19:17 )
80
แพทย์สหรัฐ เผยเด็กติดเชื้อโอมิครอนเพิ่มขึ้นมาก

ข่าววันนี้ จำนวนเด็กที่ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐฯ กำลังเพิ่มสูงขึ้นมาก เป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อโอมิครอนที่กำลังเกิดขึ้นทั่วสหรัฐฯ อยู่ในขณะนี้


เจ้าหน้าที่แพทย์โรงพยาบาลเด็กรัฐจอร์เจียในเมืองออกัสตา บอกว่าจำนวนเด็กที่ติดเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์สายพันธุ์โอมิครอนพุ่งสูงขึ้นอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา เช่นเดียวกับโรงพยาบาลและคลินิกเด็กอื่นๆ ทั่วประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มเด็กที่อายุต่ำกว่า 5 ขวบซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่ยังไม่สามารถฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้ จึงทำให้เป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงที่จะติดโควิด ในขณะที่เชื้อโอมิครอนที่แพร่ได้ง่ายกำลังระบาดหนักไปทั่วประเทศ


แม้ผู้ป่วยเด็กที่ติดเชื้อโอมิครอนมักมีอาการไม่รุนแรง แต่แพทย์ก็ระบุว่ายังเร็วเกินไปที่จะสรุปได้ว่า เชื้อโอมิครอนทำให้เด็กมีอาการป่วยรุนแรงน้อยกว่าหรือมากกว่าเชื้อไวรัสโควิดตัวอื่น ๆ หรือไม่ แต่ประเด็นสำคัญที่สุดก็คือ เชื้อโควิดกลายพันธุ์นี้สามารถแพร่ระบาดได้ง่ายกว่าเชื้อโควิดตัวอื่น ๆ ที่เคยพบก่อนหน้านี้ และเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้จำนวนผู้ป่วยเด็กที่เข้าต้องเข้าโรงพยาบาลเพิ่มสูงขึ้น


เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สหรัฐฯ สร้างสถิติโลกในการพบผู้ติดเชื้อภายในวันเดียวมากที่สุดถึงกว่า 1.35 ล้านคน ในขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อเฉลี่ยรายวันในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาก็สูงกว่าวันละ 700,000 คน และจำนวนผู้ป่วยที่เข้าโรงพยาบาลจากการติดเชื้อโควิด-19 ก็สูงเป็นประวัติการณ์เช่นเดียวกัน ล่าสุดตัวเลขอยู่ที่กว่า 136,000 คน

 

ภาพ: Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง