รีเซต

สโลวีเนียเปิดทางประชาชน 'เลือกยี่ห้อวัคซีนโควิด-19' เพิ่มอัตราฉีด

สโลวีเนียเปิดทางประชาชน 'เลือกยี่ห้อวัคซีนโควิด-19' เพิ่มอัตราฉีด
Xinhua
22 มิถุนายน 2564 ( 12:03 )
49
สโลวีเนียเปิดทางประชาชน 'เลือกยี่ห้อวัคซีนโควิด-19' เพิ่มอัตราฉีด

 

ลูบลิยานา, 22 มิ.ย. (ซินหัว) -- ประชาชนในสโลวีเนียสามารถเลือกยี่ห้อวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่จะฉีดได้ตั้งแต่วันจันทร์ (21 มิ.ย.) เป็นต้นไป เนื่องจากสโลวีเนียมีวัคซีนในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการ

 

 

 

ยาเนส ยานซา นายกรัฐมนตรีสโลวีเนีย ประกาศข้อมูลข้างต้นเมื่อวันเสาร์ (19 มิ.ย.) พร้อมระบุเป้าหมายบรรลุอัตราการฉีดวัคซีนที่สูงพอจะทำให้ประเทศกลับคืนสู่ภาวะปกติ ไม่ใช่แค่ในช่วงฤดูร้อนเท่านั้นแต่ตลอดจนถึงฤดูใบไม้ร่วง

 

 

 

รัฐบาลวางแผนจัดตั้งหน่วยฉีดวัคซีนเคลื่อนที่เพื่อฉีดวัคซีนให้ประชาชนมากขึ้น พลเมืองสโลวีเนียสามารถฉีดวัคซีนที่ศูนย์ฉีดส่วนใหญ่โดยไม่ต้องจองล่วงหน้า และสามารถเลือกวัคซีน 4 ยี่ห้อที่มีอยู่ ได้แก่ โมเดอร์นา ไฟเซอร์-ไบออนเทค แอสตราเซเนกา และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน

 

 

 

สเลดิลนิก (sledilnik) เว็บไซต์ติดตามสถานการณ์โรคโควิด-19 ระดับชาติของสโลวีเนีย ระบุว่าสโลวีเนียยังมีวัคซีนเหลืออีกมากกว่า 5 แสนโดส โดยปัจจุบันร้อยละ 46 ของประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปฉีดวัคซีนโดสแรกแล้ว และร้อยละ 34.3 ฉีดครบโดสแล้ว

 

 

 

ปัจจุบันสโลวีเนียมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 รักษาตัวในโรงพยาบาล 105 ราย ในจำนวนนี้อยู่ในแผนกผู้ป่วยหนัก 35 ราย และจากการทดสอบพีซีอาร์ให้ประชาชน 805 ราย พบผู้มีผลตรวจเป็นบวกเพียง 19 รายในวันอาทิตย์ (20 มิ.ย.)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง