รีเซต

เปิดหลักปฏิบัติ CDC สหรัฐฯ แนะร้านอาหารจะทำอย่างไรให้ปลอดภัยจากโควิด-19

เปิดหลักปฏิบัติ CDC สหรัฐฯ แนะร้านอาหารจะทำอย่างไรให้ปลอดภัยจากโควิด-19
TNN ช่อง16
18 พฤษภาคม 2564 ( 14:00 )
75
เปิดหลักปฏิบัติ CDC สหรัฐฯ แนะร้านอาหารจะทำอย่างไรให้ปลอดภัยจากโควิด-19

วันนี้ (18 พ.ค.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การนั่งรับประทานอาหารในร้านอาหารแบบปิดที่เน้นใช้เครื่องปรับอากาศหมุนเวียนอากาศอาจกลายเป็นพื้นที่เสี่ยงทันที ถ้ามีผู้ติดเชื้อโควิด19 นั่งรับประทานอาหารภายในร้าน ทางศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ หรือ CDC อธิบายว่า เชื้อโควิด-19 สามารถแพร่ไปในอากาศได้ไกลกว่า 2 เมตรในสถานที่ปิดหรือที่อากาศไม่ได้ถ่ายเท หมายความว่าคนที่นั่งในโซนเดียวกันกับผู้ที่ติดเชื้อวิด-19 อาจกลายเป็นกลุ่มเสี่ยงทันที 

CDC แนะนำว่าผู้ประกอบการร้านอาหารอาจแก้ไขได้ด้วยการระบายอากาศเพิ่มขึ้น ประกอบกับการเว้นระยะห่างภายในร้านมากขึ้น โดยอาจจัดโต๊ะให้ห่างกันอย่างน้อย 2 เมตรและควรมีฉากกั้น ที่สำคัญหากร้านอาหารมีหน้าต่างก็ควรเปิดหน้าต่างหรือประตูออก ติดตั้งผัดลมดูดอากาศ หรืออาจติดตั้งอุปกรณ์กรองอากาศ

ผู้ประกอบการอาจเลือกใช้เครื่องฟอกอากาศที่ใช้แผ่นกรอง HEPA (High Efficiency Particulate Air) เพิ่มเติม ซึ่งในส่วนนี้สามารถดูได้จากสเปคเครื่อง หรืออาจสอบถามพนักงานขายได้ โดยแผ่น HEPA เป็นแผ่นกรองอากาศคุณภาพสูง ถักทอจากเส้นใยไฟเบอร์กลาส จนมีความสามารถในการกรองละอองที่มีขนาดเล็กมากๆได้

ที่สำคัญที่สุดในการป้องกันสำหรับร้านอาหาร คือ "ไม่ควรเปิดเพียงเครื่องปรับอากาศอย่างเดียว" โดยอาจเลือกใช้ผัดลมควบคู่ไปกับการเปิดหน้าต่างเพื่อให้การระบาดอากาศนั้นถ่ายเทมากขึ้น


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง