รีเซต

โควิด-19 ระบาดในค่ายผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาในบังกลาเทศ

โควิด-19 ระบาดในค่ายผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาในบังกลาเทศ
TNN ช่อง16
15 พฤษภาคม 2563 ( 08:58 )
303
โควิด-19 ระบาดในค่ายผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญาในบังกลาเทศ

 

วันนี้ (15 พ.ค.63) เจ้าหน้าที่รัฐบาลบังกลาเทศ แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า พบการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในค่ายผู้ลี้ภัยค็อกซ์บาซาร์ ทางภาคใต้ของประเทศ ซึ่งเป็นที่อยู่ของชาวมุสลิมโรฮิงญา 1 ล้านคน ขณะที่กลุ่มช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม เตือนว่าไวรัสอาจสร้างความเลวร้ายอย่างหนักต่อชาวโรฮิงญาที่อาศัยอยู่อย่างแออัดในค่ายผู้ลี้ภัยแห่งนี้ 

 

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของบังกลาเทศและโฆษกสหประชาชาติ แถลงว่า มีผู้ลี้ภัยชนกลุ่มน้อยชาวโรฮิงญาคนหนึ่งและชาวบ้านอีกคน ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 นับเป็นการยืนยันการระบาดครั้งแรกในค่ายผู้ลี้ภัยที่มีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่นมากกว่าหลายเมืองบนโลกใบนี้ ขณะนี้ ผู้ติดเชื้อถูกนำตัวไปยังศูนย์กักตัวแล้ว ส่วนผู้ป่วยอีกคนมาจากประชาชนนอกค่ายผู้ลี้ภัย

 

ทั้งนี้ ไวรัสโควิด-19 ระบาดรุนแรงมากขึ้นในบังกลาเทศในช่วงไม่กี่วันมานี้ ซึ่งมีรายงานผู้ติดเชื้อแล้ว 18,863 คน และเสียชีวิต 283 คน เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์เตือนว่า มีความเป็นไปได้ว่าอาจเกิดหายนะด้านมนุษยธรรม หากมีการระบาดเลวร้ายในค่ายผู้ลี้ภัยค็อกซ์บาซาร์แห่งนี้

 

อย่างไรก็ตาม ดร.ชามิม จาฮาน ผู้อำนวยการด้านสาธารณสุขของสถาบัน Save the Childre’s ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า ตอนนี้การระบาดของไวรัสรุนแรงเกินขีดความสามารถของประเทศแล้ว

 

ดร.ชามิม เผยว่า บังกลาเทศมีเครื่องช่วยหายใจทั่วประเทศประมาณ 2,000 เครื่อง ขณะที่ประชากรของประเทศมีถึง 160 ล้านคน เฉพาะในค่ายผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญา ก็มีผู้ลี้ภัยอาศัยอยู่เกือบ 1 ล้านคนแล้ว และจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีเตียงผู้ป่วยฉุกเฉินด้วยและเมื่อไวรัสระบาดเข้าสู่ค่ายผู้ลี้ภัยใหญ่สุดของโลกในเมืองค็อกซ์บาซาร์ ก็มีแนวโน้มที่จะเป็นจริงได้มากว่าอาจมีผู้เสียชีวิตหลายพันคนจากไวรัสในค่ายผู้ลี้ภัยแห่งนี้ และการระบาดของไวรัสครั้งนี้ อาจทำให้บังกลาเทศถอยหลังกลับไปอีกหลายสิบปี

 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง