รีเซต

"กรุงศรี ออโต้" เผย 3 เทรนด์มาแรงปี 64

"กรุงศรี ออโต้" เผย 3 เทรนด์มาแรงปี 64
มติชน
30 พฤศจิกายน 2563 ( 10:48 )
95
"กรุงศรี ออโต้" เผย 3 เทรนด์มาแรงปี 64

นางกฤติยา ศรีสนิท ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การมุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการสินเชื่อยานยนต์อย่างไม่หยุดยั้งเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าเป็นสิ่งที่กรุงศรี ออโต้ ให้ความสำคัญเป็นลำดับแรก แม้จะต้องเผชิญกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ท้าทาย แต่เรามองเห็นถึง 3 เทรนด์ที่น่าสนใจซึ่งจะส่งผลต่อการเลือกใช้สินค้าและบริการของผู้ใช้รถในปีหน้า รวมถึงเล็งเห็นโอกาสในการใช้จุดแข็งขององค์กร โดยเฉพาะความเข้าใจผู้ใช้รถอย่างลึกซึ้งและความเป็นผู้นำด้านการพัฒนานวัตกรรม ในการสร้างสรรค์โซลูชันสินเชื่อยานยนต์เพื่อตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้อย่างครบวงจรยิ่งขึ้น ทั้งนี้ สำหรับ 3 เทรนด์ดัวกล่าวประกอบด้วย 1.ใช้ชีวิตบนดิจิทัล (Digitally-connected) โดยบริการดิจิทัลได้รับความนิยมและมีการเติบโตอย่างโดดเด่นในปีที่ผ่านมา เนื่องจากวิกฤตโควิด-19 เป็นตัวเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคในวงกว้าง กรุงศรี ออโต้ มองเห็นแนวโน้มการเติบโตของบริการสินเชื่อยานยนต์ดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง โดยยอดสินเชื่อใหม่ผ่านช่องทางออนไลน์ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยสะสมต่อปี (CAGR) สูงถึง 52% และคาดว่าในปีนี้ยอดสินเชื่อใหม่ผ่านช่องทางออนไลน์จะมีมูลค่ารวม 3,000 ล้านบาท ซึ่งกรุงศรี ออโต้ ได้เดินหน้าพัฒนานวัตกรรมดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นที่การเชื่อมต่อบริการให้ลูกค้าเข้าถึงได้อย่างสะดวกรวดเร็ว และยกระดับกระบวนการทำงานภายในและการทำงานร่วมกับพันธมิตรให้ไร้รอยต่อและมีประสิทธิภาพขึ้น ผ่านเครื่องมือดิจิทัล เช่น iPartner ระบบรายงานข้อมูลและสถานะสินเชื่อสำหรับพันธมิตร iAppraisal ระบบประเมินและอนุมัติราคารถยนต์มือสองแบบเรียลไทม์ และ iCreate ระบบประมวลข้อมูลส่วนบุคคลในแบบฟอร์มสมัครสินเชื่ออิเล็กทรอนิกส์อัตโนมัติเป็นต้น

 

นางกฤติยา กล่าวว่า 2. ตรงใจในจังหวะที่ใช่ (Micro-segmented) ซึ่งการสร้างสรรค์สินค้าและบริการที่เฉพาะเจาะจง (Personalization) เป็นกลยุทธ์การตลาดที่ใช้กันในวงกว้างมาตลอดหลายปีที่ผ่านมา แต่สิ่งที่กรุงศรี ออโต้ มองว่าเป็นปัจจัยสำคัญไม่แพ้กันคือการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกเพื่อเข้าใจความต้องการของลูกค้าได้แม่นยำยิ่งขึ้น โดยกรุงศรี ออโต้ มุ่งมั่นที่จะเป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล (Data-driven organization) เราจะเน้นการใช้ประโยชน์จากทั้งฐานข้อมูลลูกค้ากรุงศรี ออโต้ กว่า 1.8 ล้านราย ลูกค้ารายย่อยของธุรกิจในเครือกรุงศรี ซึ่งเป็นผู้นำตลาดการเงินเพื่อรายย่อย (Consumer Finance) ไปจนถึงข้อมูลจากพันธมิตรที่แข็งแกร่งทั้งในและนอกอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยข้อมูลเหล่านี้จะเปิดโอกาสให้เราสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์อื่นๆ (Cross Products)และโซลูชันที่ไม่เพียงแต่เฉพาะเจาะจงสำหรับลูกค้าแต่ละราย แต่ยังตอบโจทย์ในช่วงเวลาและจังหวะชีวิต (Life Stage) ที่เหมาะสมอีกด้วย

 

นางกฤติยา กล่าวว่า 3.รักษ์โลกและสิ่งแวดล้อม (Sustainable-minded) ซึ่งผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยหนึ่งในนวัตกรรมที่โดดเด่น คือ ยานยนต์ไฟฟ้า แม้ตลาดยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยจะเป็นตลาดที่อยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่การเปิดตัวยานยนต์ไฟฟ้าของผู้ผลิตรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในประเทศอย่างต่อเนื่อง รวมถึงระดับราคาจำหน่ายที่เหมาะสม ถือเป็นปัจจัยที่จะช่วยให้เกิดการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าในวงกว้างได้

 

“กรุงศรีฯมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำตลาดสินเชื่อยานยนต์ไฟฟ้าครบวงจร โดยเราเริ่มให้บริการสินเชื่อยานยนต์ไฟฟ้ามาตั้งแต่ปี 2561 และบริการของเราในปัจจุบันครอบคลุมทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ โดย 1 ใน 5 ของรถยนต์ไฟฟ้าที่จดทะเบียนและใช้สินเชื่อในไทยให้บริการโดยกรุงศรี ออโต้ ในอนาคตเราพร้อมร่วมมือกับพันธมิตรในการนำเสนอสินเชื่อยานยนต์ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องเพื่อกระตุ้นให้มีการใช้งานยานยนต์พลังงานสะอาดอย่างเป็นรูปธรรม” นางกฤติยา กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง