รีเซต

ทีมวิจัยชี้ "กิจกรรมเลือกตั้ง" หนุนเศรษฐกิจไทยไตรมาส 2

ทีมวิจัยชี้ "กิจกรรมเลือกตั้ง" หนุนเศรษฐกิจไทยไตรมาส 2
TNN ช่อง16
29 มีนาคม 2566 ( 09:51 )
39
ทีมวิจัยชี้ "กิจกรรมเลือกตั้ง" หนุนเศรษฐกิจไทยไตรมาส 2

ทีมวิจัยเศรษฐกิจ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา หรือ วิจัยกรุงศรี ออกบทวิเคราะห์เศรษฐกิจมหภาคระบุว่า ความเคลื่อนไหวทางการเมืองนับเป็นปัจจัยที่ต้องติดตามหลังกำหนดวันเลือกตั้งขึ้นในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้ โดยกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งคาดว่าจะเป็นปัจจัยบวกหนุนให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจมากขึ้นในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม 

จากงบประมาณสำหรับการจัดเลือกตั้งของกกต.ในปีนี้ มีวงเงินอยู่ที่ 5,900 ล้านบาท เทียบกับ 4,200 ล้านบาท ในการเลือกตั้งครั้งก่อนปี 2562 เนื่องจากมีจำนวนเขตเลือกตั้งเพิ่มขึ้นเป็น 400 เขต จาก 350 เขต และงบประมาณในการหาเสียงของผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง กำหนดรายละไม่เกิน 1.9 ล้านบาท และพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคละ 44 ล้านบาท 

ทั้งนี้ แม้ไทม์ไลน์สำหรับการเลือกตั้งมีความชัดเจนขึ้น แต่ยังต้องติดตามระยะเวลาเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ซึ่งคาดว่าจะจัดตั้งได้ในเดือนสิงหาคม จะมีเวลาพิจารณาพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 อีกแค่ 1 เดือนกว่าที่จะเริ่มปีงบประมาณฯ ใหม่ในวันที่ 1 ตุลาคม จึงมีความเสี่ยงที่อาจจะล่าช้าได้ 

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยวที่คาดว่าจะแข็งแกร่งมากขึ้นในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ จะเป็นปัจจัยสำคัญที่อาจช่วยบรรเทาผลกระทบและประคองการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ 

รวมถึงการลงทุนจากต่างประเทศ ทยอยมีสัญญาณเชิงบวกมากขึ้น สะท้อนจากข้อมูลกระทรวงพาณิชย์รายงานมูลค่าเงินลงทุนจากต่างประเทศภายใต้พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 ในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้สูงกว่า 3 เท่าจากช่วงเดียวกันปีก่อน และเฉพาะเดือนกุมภาพันธ์เดือนเดียวนั้นมีมูลค่าเงินลงทุนอยู่ที่ 21,267 ล้านบาท เทียบกับ 5,129 ล้านบาท ในเดือนมกราคม ส่วนหนึ่งอาจได้อานิสงส์จากการเปิดประเทศของจีน ทำให้มีมูลค่าการลงทุนจากจีนเพิ่มสูงมากที่ 10,439 ล้านบาท จาก 548 ล้านบาทในเดือนมกราคม 

ขณะที่โครงการลงทุนที่ได้รับอนุมัติจาก BOI ส่วนใหญ่เป็นโครงการที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนเพื่อเสริมความแข็งแกร่งโครงสร้างพื้นฐานและพลังงานเป็นสำคัญ อย่างไรก็ตาม จากภาวะเศรษฐกิจและการค้าโลกที่มีแนวโน้มชะลอตัว โดยเฉพาะเศรษฐกิจประเทศแกนหลักทั้งสหรัฐและยุโรป อาจจำกัดการขยายตัวของการลงทุนในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการส่งออก ล่าสุดมูลค่าการส่งออกเดือนมกราคมหดตัวที่ร้อยละ 4.5 



ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง