รีเซต

ลุ้น "กระทรวงพลังงาน" อุดหนุนค่าไฟกลุ่มเปราะบาง 8 พันล้าน

ลุ้น "กระทรวงพลังงาน" อุดหนุนค่าไฟกลุ่มเปราะบาง 8 พันล้าน
TNN ช่อง16
3 เมษายน 2566 ( 09:55 )
106
ลุ้น "กระทรวงพลังงาน" อุดหนุนค่าไฟกลุ่มเปราะบาง 8 พันล้าน

นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กล่าวถึงกรณีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุว่าเตรียมอุดหนุนค่าไฟฟ้าบ้านสำหรับกลุ่มเปราะบาง เพื่อลดผลกระทบค่าไฟฟ้าพุ่งขึ้นงวดใหม่ เฉลี่ยเป็น 4.77 บาทต่อหน่วย ซึ่งเรื่องนี้ต้องรอ ครม. พิจารณา หากได้รับความเห็นชอบต้องส่งขอความเห็นชอบจาก กกต. จึงจะสามารถใช้งบฯ กลางมาอุดหนุนได้ คาดว่าจะใช้เงินราว 8,000 ล้านบาท

ในส่วนของค่าไฟฟ้านั้นมีข่าวดี คือต้นทุนค่าไฟฟ้าของประเทศผ่านจุดต้นทุนสูงสุดไปแล้ว ทั้งผลดีจากราคาก๊าซแอลเอ็นจีตลาดโลกลดลง และก๊าซในอ่าวไทยแหล่งเอราวัณจะผลิตได้เพิ่มขึ้น แต่ประชาชนมีภาระในส่วนต้องเกลี่ยชำระเงินคืนแก่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่รับภาระต้นทุนให้ประชาชนไปก่อนหน้านี้ 130,000 ล้านบาทด้วย

กรณีค่าไฟฟ้างวดใหม่ หาก ครม. ไม่พิจารณาอุดหนุนค่าไฟฟ้างวด เดือน พ.ค.-ส.ค. 66 โดยเลือกอุดหนุนเฉพาะผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 315 บาทต่อเดือน จะส่งผลให้คนส่วนใหญ่ของประเทศจ่ายค่าไฟงวดนี้เพิ่มขึ้นมาก ไม่ใช่แค่เพิ่ม 5 สตางค์ต่อหน่วย ตามค่าไฟฟ้าเอฟที โดยงวดปัจจุบัน (ม.ค.-เม.ย. 66) ผู้ใช้ไฟฟ้าระหว่าง 1-150 หน่วยต่อเดือน ได้ส่วนลด 1.39 สตางค์ต่อหน่วย ดังนั้น หากไม่อุดหนุนราคาจะขึ้นอีกราว 1.44 สตางค์ต่อหน่วย ส่วนผู้ใช้ไฟฟ้าระหว่าง 151-300 หน่วยต่อเดือน งวดปัจจุบันได้ส่วนลด 26.39 สตางค์ต่อหน่วย งวดใหม่จะจ่ายเพิ่มอีก 26.44 สตางค์ต่อหน่วย


ที่มาข้อมูล: TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง