รีเซต

วิจัยพบผู้ป่วยโควิด 19 ที่รักษาหาย มีภูมิคุ้มกันนาน 5 เดือน

วิจัยพบผู้ป่วยโควิด 19 ที่รักษาหาย มีภูมิคุ้มกันนาน 5 เดือน
TNN ช่อง16
14 มกราคม 2564 ( 17:15 )
2.9K
วิจัยพบผู้ป่วยโควิด 19 ที่รักษาหาย มีภูมิคุ้มกันนาน 5 เดือน

วันนี้ ( 14 ม.ค. 64 )นักวิจัยจากหน่วยงานสาธารณสุขอังกฤษ หรือ PHE พบว่า ผู้ผ่วยจากไวรัสโควิด 19 ที่รักษาหายแล้ว ร่างกายจะสร้างภูมิคุ้มกันเชื้อไวรัส ต่อไปอีกประมาณ 5 เดือน แต่ในขณะเดียวกัน ผู้ติดเชื้อที่หายป่วย ยังสามารถแพร่เชื้อไวรัสสู่ผู้อื่นได้ด้วย แม้ว่าจะไม่แสดงอาการป่วยแล้วก็ตาม 

 

งานวิจัยชิ้นนี้ ใช้กลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ระลอกแรก ในช่วงต้นปีที่แล้ว จำนวน 6,614 คน พบว่า ผู้ติดเชื้อที่หายแล้วจะมีภูมิต้านทานตามธรรมชาติ ที่เรียกกันว่า “natural immunity” ซึ่งโดยทั่วไป ผู้ที่ติดเชื้อไวรัสจะมีภูมิต้านทานที่จะทำให้ไม่กลับไปป่วยด้วยไวรัสชนิดเดิม ในระยะเวลาหนึ่ง , งานวิจัยของ PHE แสดงให้เห็นว่า ผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ก็สร้างภูมิคุ้มกันได้เช่นเดียวกัน 

 

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยจาก PHE เตือนว่า ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า ผู้ที่หายจากการติดเชื้อไวรัสโควิด 19 จะมีภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติ ต่อไปอีกนานเท่าใด และ ผู้ป่วยจะสร้างภูมิคุ้มกันได้ทุกคนหรือไม่ โดยการสร้างภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติเป็นระยะเวลา 5 เดือน ถือเป็นการศึกษาวิจัยเบื้องต้นเท่านั้น 

 

สิ่งที่ต้องตระหนัก ก็คือ ผู้ติดเชื้อโควิด 19 ที่หายป่วยแล้ว ยังคง มีโอกาส ที่จะติดเชื้อ ได้อีกทุกเมื่อ , โดยนักวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 44 คน จาก กลุ่มตัวอย่างจำนวน 6,614 คน กลับไปติดเชื้อไวรัสโควิด 19 อีกครั้ง 

 

นอกจากนี้ นักวิจัยยังพบด้วยว่า ผู้ติดเชื้อที่หายป่วยแล้วบางส่วน ยังคงมี เชื้อไวรัสโควิด 19 อยู่ในร่างกาย รวมไปถึงบริเวณโพรงจมูก และลำคอ ผู้ที่หายป่วยจึงยังสามารถแพร่เชื้อได้โดยที่ไม่แสดงอาการ ซึ่งนักวิจัยกำลังศึกษาต่อไปว่า เชื้อไวรัสโควิด 19 จะตกค้างอยู่ในร่างกายของผู้ติดเชื้อที่หายป่วยแล้วได้นานเท่าใด 

 

ดังนั้น วิธีที่ดีที่สุดในขณะนี้ ยังคงเป็นการ ป้องกันโรคด้วยการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ หลีกเลี่ยงการสัมผัสใบหน้า และรักษาระยะห่างทางสังคม จนกว่าจะทราบข้อมูลที่แน่ชัดกว่านี้ 


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


             

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง