รีเซต

สธ.ขอชาวระยองอย่าตื่น! ทหารอียิปต์ติด 'โควิด-19' จ่อสอบสวนโรค 'พนักงานโรงแรม' ทุกราย

สธ.ขอชาวระยองอย่าตื่น! ทหารอียิปต์ติด 'โควิด-19' จ่อสอบสวนโรค 'พนักงานโรงแรม' ทุกราย
มติชน
13 กรกฎาคม 2563 ( 15:59 )
202
สธ.ขอชาวระยองอย่าตื่น! ทหารอียิปต์ติด 'โควิด-19' จ่อสอบสวนโรค 'พนักงานโรงแรม' ทุกราย
สธ.ขอชาวระยองอย่าตื่น! ทหารอียิปต์ติด ‘โควิด-19’ จ่อสอบสวนโรค ‘พนักงานโรงแรม’ ทุกราย

ความคืบหน้ากรณีทหารและลูกเรือจากประเทศอียิปต์รวม 30 คน ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยเป็นกรณีพิเศษ และมีรายงานว่า 1 ในนั้น พบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 แต่ปรากฎว่ามีลูกเรือซึ่งเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยติดเชื้อได้ออกนอกพื้นที่สถานกักกันโรคของรัฐ ใน จ.ระยอง โดยเดินทางไปยังห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในพื้นที่นั้น

เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า จากการหาข้อมูลจากกล้องวงจรปิด ขณะนี้ทีมสอบสวนโรคได้ข้อมูลของสถานที่ที่ลูกเรือกลุ่มดังกล่าวเดินทางไปแล้ว แต่อยู่ในระหว่างการสอบสวนโรค เพื่อหาผู้สัมผัสใกล้ชิดกับคนกลุ่มนี้ เบื้องต้นรับทราบว่า ได้เดินทางไปในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง โดยทางทีมสอบสวนโรคจะเป็นผู้ติดตามผู้สัมผัสที่มีความเสี่ยงสูงไปเอง ซึ่งเป็นไปตามกระบวนการ ส่วนประชาชนทั่วไปนับว่าเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงต่ำ จะต้องรอการรายงานสถานที่ในการสัมผัสโรคที่ทางศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) จะนำแถลงในการรายงานต่อไป

“ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก กรณีนี้จะคล้ายกับเหตุการณ์ลุงที่เดินทางไปร้านตัดผมย่านประชาชื่น กรุงเทพมหานคร ก็จะมีการตรวจสอบและค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูง แต่อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นจะต้องตรวจสอบสวนโรคพนักงานของโรงแรมที่คณะนี้ไปพักทุกราย แต่เรื่องการเปิดเผยสถานที่นั้น ขอให้รอการประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง” นพ.สุวรรณชัย กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการสั่งปิดสถานที่ใดหรือไม่ นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า อำนาจในการสั่งปิดสถานที่เป็นเรื่องของผู้ว่าราชการจังหวัด และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ซึ่งในขณะนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาตรวจสอบ

ส่วนกรณีที่ประชาชนเรียกถามว่า แอพพลิเคชั่น “ไทยชนะ” มีบทบาทในการแจ้งเตือนสถานที่ที่กลุ่มคนเหล่านี้เดินทางไปอย่างไร นพ.พลวรรธน์ วิทูรกลชิต ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รองหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการด้านข้อมูลมาตรการแก้ไขปัญหา ศบค. กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในระหว่างการตรวจสอบข้อมูลและยืนยันกับกรมควบคุมโรค และหากได้ข้อมูลที่ถูกต้องแล้วจะมีการแจ้งเตือนประชาชนด้วยแอพพ์ฯ อีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง