รีเซต

กต.จับตาสถานการณ์ยูเครนใกล้ชิด เตรียมพร้อมอพยพคนไทย

กต.จับตาสถานการณ์ยูเครนใกล้ชิด เตรียมพร้อมอพยพคนไทย
มติชน
22 กุมภาพันธ์ 2565 ( 15:54 )
55
กต.จับตาสถานการณ์ยูเครนใกล้ชิด เตรียมพร้อมอพยพคนไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ระบุว่า นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ตอบคำถามเกี่ยวกับแผนอพยพคนไทยในยูเครนหลังสถานการณ์ทวีความตึงเครียดมากขึ้นว่า ประเทศไทยคาดหวังว่าการใช้การหารือทางการทูตเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในยูเครน

 

ขณะที่การเตรียมการเพื่อให้การช่วยเหลือกับคนไทยในยูเครนซึ่งมีอยู่ราว 250 คน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สถานเอกอัครราชทูตไทยในโปแลนด์กรมการกงสุล และส่วนราชการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้มีการเตรียมการเอาไว้แล้ว โดยขณะนี้ได้ตั้งกลุ่มไลน์เพื่อติดต่อประสานงานกับคนไทยและเจ้าของกิจการที่มีคนไทยทำงานในยูเครน

 

นายธานีกล่าวว่า การเตรียมการอพยพมี 3 วิธีคือ 1.เช่าเครื่องบินเหมาลำเดินทางออกจากยูเครน 2. อพยพคนไทยไปเมืองลวิฟซึ่งตั้งอยู่ในยูเครนใกล้กับโปแลนด์ และให้เดินทางไปยังกรุงวอร์ซอ เมืองหลวงของโปแลนด์ เพื่อเช่าเครื่องบินเหมาลำออกจากโปแลนด์ และ 3. เช่าเครื่องบินเหมาลำจากไทยโดยอาจเป็นเช่าเครื่องบินของบริษัทการบินไทยหรือกองทัพอากาศ เพื่อไปรับคนไทยที่เมือลวิฟหรือกรุงวอร์ซอ

 

เมื่อถามว่าจะประเมินสถานการณ์อย่างไรว่าถึงเวลาที่ควรอพยพแล้ว นายธานีกล่าวว่า สถานทูตไทยในรัสเซียและโปแลนด์ กรมยุโรปและกรมการกงสุลกระทรวงการต่างประเทศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะประสานงานกันอย่างใกล้ชิดเพื่อทำการประเมินสถานการณ์ เมื่อเห็นว่าควรต้องดำเนินการก็จะประสานกับคนไทยให้อพยพ ซึ่งจะเป็นการดำเนินการในขั้นตอนต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง