รีเซต

คอลัมน์เกรียนเขียนบอล : ล้มละลาย - ล่มสลาย

คอลัมน์เกรียนเขียนบอล : ล้มละลาย - ล่มสลาย
มติชน
10 เมษายน 2563 ( 07:54 )
124
คอลัมน์เกรียนเขียนบอล : ล้มละลาย - ล่มสลาย

ล้มละลาย – ล่มสลาย

ไวรัสโควิด-19 ทำให้ฟุตบอลยังต้องเลื่อนกันแบบไม่รู้ชะตากรรม ซึ่งมีผลกระทบต่อเงินของทั้งระบบของฟุตบอล ตอนนี้มีการลดเงินเดือนของนักเตะกันแล้ว ขึ้นอยู่กับการตกลงของแต่ละสโมสรว่าจะเป็นอัตราไหน 

อย่างไรก็ตามถ้าสถานการณ์ยังเป็นอยู่แบบนี้ สโมสรจะไม่มีรายรับจากส่วนไหนเลย นอกจากสปอนเซอร์ และการขายของที่ระลึกในระบบออนไลน์ ส่วนค่าบัตรเช้าชม ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด เงินรางวัลในบอลถ้วยต่างๆ หายไปพักใหญ่แล้ว

เกร็ก คลาร์ก ประธานสมาคมฟุตบอลอังกฤษ(เอฟเอ) ออกมาแสดงความคิดเห็นได้น่าหวาดหวั่นใจมากว่า สถานการณ์ตอนนี้อาจจะทำให้หลายสโมสรเริ่มล้มหายตายจากกันไป เพราะฟุตบอลเป็นธุรกิจอย่างเต็มรูปแบบไปแล้ว อาจจะเลวร้ายไปจนถึงขั้นลีกล้มละลายเลยก็ได้ ถ้าไม่มีเงินจากค่าลิขสิทธิ์ในระยะยาว เพราะยังไม่สามารถแข่งขันและถ่ายทอดสดได้ 

ไมก์ การ์ลิค ประธานสโมสร เบิร์นลีย์ บอกว่า ถ้าปล่อยเวลาให้ผ่านานไปจนถึงสิงหาคม สโมสรจะไม่มีเงินเหลือเลย ถ้าไม่สามารถแข่งขันแบบให้แฟนบอลเข้าดูได้จะเสียเงินค่าบัตรเช้าชม 5 ล้านปอนด์ และถ้าฤดูกาลแข่งไม่จบก็อาจจะไม่ได้รับเงินค่าลิขสิทธิ์อีก 45 ล้านปอนด์

ยิ่งสโมสรใหญ่เท่าไรก็จะสูญเสียรายได้ไปมากเท่านั้น แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นสโมสรที่เสียรายได้มากที่สุดในอังกฤษ รวม 116.4 ล้านปอนด์ (4,656 ล้านบาท) แบ่งเป็นค่าพรีเมียร์ลีก ทีวี 48 ล้านปอนด์ (1,920 ล้านบาท) ค่าบัตรเข้าชม 17.6 ล้านปอนด์ (704 ล้านบาท) ค่าถ่ายทอดสดแมตช์แข่งขัน 50.8 ล้านปอนด์ (2,032 ล้านบาท) รองลงมาเป็น แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 109.3 ล้านปอนด์(4,372 ล้านบาท) ลิเวอร์พูล 102.6 ล้านปอนด์ (4,104 ล้านบาท) เชลซี 91 ล้านบอนด์ (3,640 ล้านบาท) ส่วนทีมที่สูญเสียรายได้น้อยที่สุด นอริช ซิตี้ 19.5 ล้านปอนด์ (780 ล้านบาท)

เมื่อนับรวมเงินที่อาจจะเสียไปของ 20 สโมสรในพรีเมียร์ลีก อยู่ที่ 1,082.9 ล้านปอนด์ คือเป็นเงินไทย 43,316 ล้านบาท ตรงนี้ยังไม่นับรวมลีกรองที่เหลืออีก 3 ลีกอาชีพ และไม่ได้มองกว้างไปถึงลีกใหญ่อื่นๆ ในยุโรป

 ลีกอิตาลีและสเปนน่าจะเจองานหนักกว่าลีกใหญ่อื่นๆ เพราะเป็นประเทศที่มีการระบาดอย่างหนัก คนติดเชื้อและเสียชีวิตจำนวนมาก การฟื้นตัวย่อมยากกว่าประเทศอื่นๆ มีความเป็นไปได้สูงที่จะตัดจบฤดูกาลในเร็วๆ นี้

ตอนนี้หลายประเทศโฟกัสไปที่การหยุดการระบาดของโควิด-19 เป็นลำดับแรก หลังจากนั้นค่อยทยอยแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเรื่องอื่นๆ กันไป

เหมือนเป็นการรอให้สงครามจบ แล้วค่อยมาพิจารณาซากปรักหักพังกันไม่มีผิด

เป็นกำลังใจให้ฟุตบอลและทุกคนบนโลกให้ผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปได้ด้วยกันอย่างเร็วที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง