รีเซต

เหลือเชื่อ! นักวิจัยอิสราเอลสอนปลาทองขับรถได้สำเร็จ

เหลือเชื่อ! นักวิจัยอิสราเอลสอนปลาทองขับรถได้สำเร็จ
TNN ช่อง16
13 มกราคม 2565 ( 20:07 )
188
เหลือเชื่อ! นักวิจัยอิสราเอลสอนปลาทองขับรถได้สำเร็จ

วันนี้ (13 ม.ค.65) สื่อต่างประเทศ เปิดเผยผลงานการฝึก "ปลาทอง" ให้ขับเคลื่อนยานพาหนะ ซึ่งก็คือการลากตู้ปลาไปตามทางได้ ของคณะนักวิจัยมหาวิทยาลัยเบน กูเรียน ในเมืองเบนชีบา ประเทศอิสราเอล

โดยจะเห็นว่า เมื่อปลาทองว่ายไปชิดขอบตู้ ตู้ปลาที่ภายในบรรจุน้ำอยู่เล็กน้อย ก็จะเคลื่อนไปตามทิศทางที่ปลาทองขยับตัวไปเช่นเดียวกัน


ดร.โอฮาด เบนชาฮาร์ จากภาควิชาวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ อธิบายว่า เขาและทีมงานต้องการจะรู้ว่า สัตว์อย่างปลาจะมีความสามารถในการนำทางหรือไม่ จึงทำการทดลองด้วยการติดตั้งตู้ปลาบนล้อเลื่อน พร้อมติดตั้งกล้องและเซนเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวของปลาทอง 

เมื่อปลาทองว่ายหรือเคลื่อนตัวในตู้ ล้อเลื่อนก็จะเคลื่อนที่ไปตามทิศทางที่ปลาทองว่ายไป ขณะเดียวกัน นักวิจัยก็ต้องฝึกให้ปลาทองเคลื่อนตู้ไปจนถึงแผ่นกระดาษสีชมพูบนผนังห้องอีกด้าน จึงจะได้รางวัลเป็นอาหารปลาแบบเม็ด แบบเดียวกับการฝึกสุนัขให้น้ำลายไหลเวลาได้ยินเสียงกระดิ่ง


ปรากฏว่าการทดลองประสบความสำเร็จอย่างไม่น่าเชื่อ ผ่านไปเพียง 10 วัน ปลาทองก็สามารถขยับตัวเคลื่อนตู้ปลาไปจนถึงเป้าหมายได้ 

นำมาซึ่งข้อสรุปว่าทักษะการนำทางเป็นความสามารถที่อยู่ในตัวสิ่งมีชีวิตทุกชนิด และสัตว์อย่างปลาทองที่ดูเหมือนจะไม่มีสมองและความจำสั้น ก็สามารถทำสิ่งที่ดูเหมือนจะยากอย่างการขับเคลื่อนสิ่งของ ซึ่งในที่นี้หมายถึงขับเคลื่อนตู้ปลาบนล้อเลื่อนจากการขยับตัวในตู้ของมันเองได้



ภาพจาก Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง