รีเซต

ส่องโควิดสายพันธุ์ใหม่ฉุดทางขึ้นหุ้นระยะสั้น เชื่อยังยืนเหนือระดับ 1,600 จุดได้

ส่องโควิดสายพันธุ์ใหม่ฉุดทางขึ้นหุ้นระยะสั้น เชื่อยังยืนเหนือระดับ 1,600 จุดได้
มติชน
28 พฤศจิกายน 2564 ( 15:34 )
41
ส่องโควิดสายพันธุ์ใหม่ฉุดทางขึ้นหุ้นระยะสั้น เชื่อยังยืนเหนือระดับ 1,600 จุดได้

นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เคทีบีเอสที จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดหุ้นไทย ทิศทางในเดือนธันวาคม 2564 มีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตามสำคัญที่สุดคือ การพบเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ที่ต้องดูว่าการระบาดจะมีความรุนแรง และขยายวงกว้างมากร้อยเท่าใด ซึ่งจะส่งผลต่อทางเคลื่อนไหวของดัชนีหุ้นไทย และตลาดหุ้นสำคัญอื่นๆ โดยเบื้องต้นคาดว่า ดัชนีหุ้นยังสามารถยืนเหนือระดับ 1,600 จุดได้ และมองว่าน่าจะเดินหน้าได้ต่อ โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว และความคืบหน้าในการเปิดประเทศ จึงให้กรอบการเคลื่อนไหวที่ระดับ 1,680-1,700 จุด

 

นายมงคล กล่าวว่า หลังจากตลาดหุ้นไทย ได้รับข่าวสารเกี่ยวกับการระบาดโควิด-19 บ้างแล้ว และพบสายพันธุ์ใหม่แพร่ระบาดเพิ่มอีกในบางประเทศ ส่งผลกระทบต่อหุ้นกลุ่มท่องเที่ยว ที่เริ่มฟื้นตัวในช่วงที่ผ่านมา ถูกลดความน่าสนใจลง แม้ความจริงจะมองว่าไม่ได้มีผลกระทบมากนัก เพราะประเมินการกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างชาติ และภาคการท่องเที่ยวยังไม่ได้ฟื้นตัวดีขึ้นมากนัก คงต้องใช้เวลาอีกสักระยะ ทำให้ระยะสั้นจะเป็นแรงกดดันจากความตกใจมากกว่า แต่คงไม่ได้ปรับลดลงรุนแรงเท่าการระบาดระลอกแรก แต่ผลกระทบของโควิด-19 ที่หากกลับมาระบาดเป็นวงกว้างอีกครั้ง จะทำให้เศรษฐกิจโลกอาจกลับมาฟื้นตัวได้ช้ากว่าที่คาดไว้ รวมถึงหากหาจุดระบาดไม่ได้ หรือคุมไม่อยู่จะซ้ำเติมผลกระทบเป็นวิกฤตครั้งใหม่ได้ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่คาดเดาได้ค่อนข้างยาก

 

“สถานการณ์การระบาดโควิด-19 ต้องติดตามระดับความรุนแรงอย่างใกล้ชิด รวมถึงทิศทางของราคาน้ำมัน การส่งสัญญาณการขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย และการลดวงเงินซื้อสินทรัพย์ในมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) ของธนาคารกลางสหรัฐ อย่างใกล้ชิด เพราะการขึ้นดอกเบี้ย และการลดคิวอี ถือเป็นเรื่องที่น่าตกใจมากกว่า เนื่องจากหากวงเงินการลดคิวอี เปลี่ยนแปลงจากเดิมที่กำหนดไว้ 15,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ปรับขึ้นเป็น 30,000 ล้านเหรียญสหรัฐ จะสร้างความกังวลและแรงกดดัน จนเกิดการเทขายหุ้นออกมาเพิ่มอีกได้” นายมงคล กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง