รีเซต

จีนเดินหน้าโครงการตามจับ 'จนท.หลบหนีออกนอกประเทศ' ปี 2022

จีนเดินหน้าโครงการตามจับ 'จนท.หลบหนีออกนอกประเทศ' ปี 2022
Xinhua
4 มีนาคม 2565 ( 14:55 )
109
จีนเดินหน้าโครงการตามจับ 'จนท.หลบหนีออกนอกประเทศ' ปี 2022

ปักกิ่ง, 4 มี.ค. (ซินหัว) -- รายงานของกลุ่มประสานงานส่วนกลางเพื่อต่อต้านการทุจริต เปิดเผยว่าจีนเริ่มปฏิบัติการติดตามตัวเพื่อจับกุมเจ้าหน้าที่ทุจริตที่หลบหนีไปต่างประเทศ และเพื่อนำทรัพย์สินที่มิชอบด้วยกฎหมายของพวกเขากลับมา

 

โครงการรณรงค์นี้ซึ่งใช้ชื่อว่า "สกายเน็ต 2022" (Sky Net 2022) ผ่านการศึกษา วางแผน และเผยแพร่ต่อสาธารณะเมื่อไม่นานนี้ในการประชุมรายการหนึ่ง ซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักงานที่รับผิดชอบด้านการส่งตัวบุคคลกลับประเทศและการนำทรัพย์สินกลับคืน สังกัดกลุ่มประสานงานส่วนกลางฯ

 

สำนักงานฯ ระบุว่าโครงการนี้จะดำเนินการโดยมีการประสานงานกันระหว่างหน่วยงานต่างๆ โดยมีคณะกรรมการกำกับดูแลแห่งชาติ ซึ่งรับผิดชอบด้านอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ และกระทรวงความมั่นคงสาธารณะ (MPS) เป็นผู้ริเริ่มปฏิบัติการที่มีเป้าหมายเฉพาะ เพื่อติดตามตัวเจ้าหน้าที่ผู้หลบหนีไปต่างประเทศ

 

นอกจากนี้ธนาคารประชาชนจีน (PBOC) และกระทรวงฯ จะทำงานร่วมกันเพื่อป้องกันและปราบปรามการโอนเงินที่ผิดกฎหมายผ่านหน่วยงานนอกประเทศและธนาคารใต้ดิน ส่วนศาลประชาชนสูงสุด (SPC) และสำนักงานอัยการประชาชนสูงสุด (SPP) จะร่วมกันเดินหน้าโครงการต่างๆ เพื่อดำเนินงานด้านทรัพย์สินที่ได้จากการกระทำความผิดคดีอาญา ที่เกี่ยวข้องกับคดีที่ผู้ต้องสงสัยหรือจำเลยหลบหนีหรือเสียชีวิต

 

สำนักฯ เสริมว่าสำนักองค์การแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน กระทรวงฯ และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง จะประสานงานกันเพื่อจัดการด้านการได้รับและการครอบครองใบอนุญาตโดยมิชอบด้วยกฎหมายด้วย

 

ทั้งนี้ ปี 2021 มีผู้หลบหนีออกนอกประเทศถูกส่งกลับจีนทั้งสิ้น 1,273 ราย และจีนนำเงินที่มิชอบด้วยกฎหมายกลับคืนมาได้มากว่า 1.67 หมื่นล้านหยวน (ราว 8.61 หมื่นล้านบาท)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง