รีเซต

'อุซเบกิสถาน' เตือนวัยรุ่นหยุดถ่ายคลิป TikTok ป่วนสังคม

'อุซเบกิสถาน' เตือนวัยรุ่นหยุดถ่ายคลิป TikTok ป่วนสังคม
Xinhua
13 มกราคม 2564 ( 16:44 )
162
'อุซเบกิสถาน' เตือนวัยรุ่นหยุดถ่ายคลิป TikTok ป่วนสังคม

ทาชเคนต์, 13 ม.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (12 ม.ค.) อุซเบกิสถานออกคำเตือนผู้ใช้แอปพลิเคชันติ๊กตอก (TikTok) วัยเยาว์ รวมถึงบรรดาพ่อแม่ผู้ปกครอง ไม่บันทึกคลิปวิดีโอที่ไม่เหมาะสม โดยชี้ว่าพฤติกรรมดังกล่าวเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีแก่ผู้อื่นและอาจนำไปสู่การจับกุมตามกฎหมาย

 

โชห์รูห์ กิยาซอฟ โฆษกกระทรวงกิจการภายในของอุซเบกิสถาน ระบุว่าตอนนี้มี "เทรนด์ที่ไม่ดี" บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ รวมถึงติ๊กตอก ซี่งเป็นแพลตฟอร์มแชร์คลิปวิดีโอสั้นที่ได้รับความนิยม โดยคนอายุน้อยบางส่วน "ไม่เพียงแค่มาเล่นสนุกกัน แต่ยังละเมิดความสงบเรียบร้อยของส่วนรวม" เพื่อเรียกร้องความสนใจอีกด้วย

 

กิยาซอฟเตือนทั้งบรรดาวัยรุ่นและพ่อแม่ผู้ปกครองว่ากระทรวงฯ จะไม่เพิกเฉยต่อ "พฤติกรรมอันไม่เหมาะสมในสถานที่สาธารณะและการท้าทายความสงบเรียบร้อยของส่วนรวม" เพื่อบันทึกคลิปวิดีโอติ๊กตอก พร้อมเสริมว่าการละเมิดความสงบเรียบร้อยของส่วนรวม ซึ่งถูกมองว่าเป็นพฤติกรรมเกเรในอุซเบกิสถาน มีโทษจำคุกสูงสุด 15 วัน

 

อนึ่ง ช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ บางคลิปวิดีโอที่ถูกโพสต์บนติ๊กตอกสร้างความโกรธเคืองในหมู่สาธารณชนของอุซเบกิสถานที่มีประชากร 34 ล้านคน เนื่องจาปรากฏภาพวัยรุ่นชาวอุซเบกิสถานเต้นกลางทางแยกของถนนที่มีรถราวิ่งพลุกพล่านและล้อเลียนคนที่ขับรถ หรือเล่นเสียงดังในรถไฟสาธารณะซึ่งสร้างความตกใจแก่ผู้โดยสารคนอื่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง