รีเซต

กองทัพอากาศสหรัฐฯ ทดสอบเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหน B-21 Raider เป็นครั้งแรก

กองทัพอากาศสหรัฐฯ ทดสอบเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหน B-21 Raider เป็นครั้งแรก
TNN ช่อง16
13 พฤศจิกายน 2566 ( 15:52 )
50
กองทัพอากาศสหรัฐฯ ทดสอบเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหน B-21 Raider เป็นครั้งแรก

วันศุกร์ที่ 10 พฤศจิกายนที่ผ่านมา กองทัพอากาศสหรัฐฯ ทดสอบนำเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหน B-21 Raider บินขึ้นสู่ท้องฟ้าเป็นครั้งแรก ท่ามกลางสายตาของนักข่าวและช่างภาพอิสระจำนวนมากที่ติดตามบันทึกภาพการทดสอบในครั้งนี้ บริเวณฐานทัพอากาศเมืองปาร์มเดล รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา 


การทดสอบที่ควรเก็บเป็นความลับในครั้งนี้กลับเป็นที่รับรู้ และได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนเป็นอย่างมาก เนื่องจากเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหน B-21 Raider เป็นเทคโนโลยีเครื่องบินชั้นความลับสุดยอดของสหรัฐอเมริกา เช่นเดียวกับเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหนรุ่นก่อนหน้า เช่น B-2 Spirit ซึ่งมักตกเป็นข่าวบ่อยครั้งเมื่อมันบินขึ้นสู่ท้องฟ้า


ภายหลังคลิปวิดีโอและวิดีโอจำนวนหนึ่งถูกปล่อยออกมาผ่านทางโซเชียลมีเดียเอ็กซ์ (X) กองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาจึงออกมายืนยันว่ามีการทดสอบเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหน B-21 Raider จริงโดยเป็นการบินในระยะสั้น ๆ ไปยังฐานทัพอากาศเอ็ดเวิร์ด (Edwards Air Force) ในรัฐแคลิฟอร์เนีย รวมไปถึงการทดสอบระบบต่าง ๆ บนทางทางวิ่งและการแท็กซี่ภาคพื้นดิน


"เครื่องบิน B-21 Raider อยู่ระหว่างการทดสอบการบิน การทดสอบการบินเป็นขั้นตอนสำคัญโดยศูนย์ทดสอบกองทัพอากาศและหน่วยงานทดสอบเครื่องบิน B-21 Raider ของกองบินทดสอบที่ 412 เพื่อให้เครื่องบินมีขีดความสามารถในการโจมตีระยะไกล ทะลุทะลวงระบบป้องกัน และเพื่อยับยั้งการรุกรานโจมตีเชิงกลยุทธ์ต่อสหรัฐอเมริกาและชาติพันธมิตร" แอนน์ สเตฟาเนค โฆษกกองทัพอากาศ กล่าวอธิบายการทดสอบเครื่องบิน B-21 Raider เพิ่มเติม


สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องบินทิ้งระเบิด B-21 Raider ถูกเก็บเป็นความลับและไม่ถูกเปิดเผยออกมามากนัก ปัจจุบันทราบเพียงแค่ข้อมูลเบื้องต้นว่ามันถูกออกแบบมาให้สามารถหลบหลีกการตรวจจับของเรดาห์ฝ่ายตรงข้าม บรรทุกระเบิดนิวเคลียร์และระเบิดรูปแบบต่าง ๆ ของกองทัพสหรัฐอเมริกา บินทิ้งระเบิดระยะไกลข้ามทวีป โครงสร้างของเครื่องบินทิ้งระเบิด B-21 Raider มีขนาดเล็กกว่าเครื่องบินทิ้งระเบิด B-2 Spirit รุ่นก่อนหน้าเล็กน้อย


กองทัพสหรัฐอเมริกามีแผนการนำเครื่องบินทิ้งระเบิด B-21 Raider เข้าประจำการทั้งหมดอย่างน้อย 100 ลำ ภายในปี 2027 โดยถูกจัดให้เป็นเครื่องบินทิ้งระเบิดยุคที่ 6 และเข้ามาช่วยเสริมปฏิบัติภารกิจของเครื่องบินรุ่นเก่า เช่น B-1B Lancer, B-2 Spirit และ B-52J Stratofortress ก่อนที่เครื่องบินทิ้งระเบิด B-21 Raider จะแทนปฏิบัติภารกิจแทนเครื่องบินทิ้งระเบิดรุ่นเก่าทั้งหมดภายในปี 2050 


ที่มาของข้อมูล Newatlas

ที่มาของรูปภาพ Northrop Grumman  


ข่าวที่เกี่ยวข้อง