รีเซต

จีนเร่งปรับนโยบายกระตุ้นการบริโภค หลังเศรษฐกิจชะลอตัว

จีนเร่งปรับนโยบายกระตุ้นการบริโภค หลังเศรษฐกิจชะลอตัว
TNN ช่อง16
25 กรกฎาคม 2566 ( 08:55 )
37
จีนเร่งปรับนโยบายกระตุ้นการบริโภค หลังเศรษฐกิจชะลอตัว

สำนักข่าวซินหัวของจีน รายงานว่า คณะกรรมการถาวรประจำกรมการเมือง (โปลิตบูโร) ซึ่งเป็นผู้บริหารระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ระบุว่า จะปรับเปลี่ยนนโยบายเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวอย่างล่าช้าหลังวิกฤตโควิด โดยจะเน้นไปที่การกระตุ้นความต้องการบริโภคภายในประเทศ

จีน ซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก เติบโตอย่างอ่อนแอในไตรมาส 2 เนื่องจากความต้องการบริโภคลดลงทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพิ่มแรงกดดันต่อผู้กำหนดนโยบายในการกระตุ้นเศรษฐกิจมากขึ้นเพื่อฟื้นตัวหลังวิกฤตโควิด

“ซินหัว” รายงานโดยอ้างโปลิตบูโรที่ระบุว่า ปัจจุบัน เศรษฐกิจจีนกำลังเผชิญกับความยากลำบากและความท้าทายใหม่ๆ ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากความต้องการบริโภคภายในประเทศยังไม่เพียงพอ รวมทั้งความยากลำบากในการดำเนินงานของวิสาหกิจบางแห่ง ความเสี่ยงและอันตรายที่แอบแฝงในบางภาคส่วน ตลอดจนปัจจัยภายนอกที่ไม่สดใสและมีความซับซ้อน

ผู้นำระดับสูงของจีนให้คำมั่นว่า จะเพิ่มความเข้มข้นในการปรับนโยบายเศรษฐกิจมหภาค โดยมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มความต้องการบริโภคในประเทศ ส่งเสริมความเชื่อมั่น และป้องกันความเสี่ยง รวมทั้งส่งเสริมการพัฒนาทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง

โดยจะเพิ่มการบริโภคในประเทศในเชิงรุก รวมทั้งเพิ่มรายได้ที่จะทำให้เกิดการบริโภคเพื่อขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันก็เร่งออกพันธบัตรพิเศษในท้องถิ่นเพื่อกระตุ้นการลงทุน

ขณะเดียวกัน รัฐบาลให้ความสำคัญกับการบริโภครถยนต์ สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ผลิตภัณฑ์ในครัวเรือน และส่งเสริมด้านการท่องเที่ยว



ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง