รีเซต

เปิดประวัติ “ชามตราไก่” ของขึ้นชื่อจังหวัดลำปาง มีที่มาจากไหน?

เปิดประวัติ “ชามตราไก่” ของขึ้นชื่อจังหวัดลำปาง มีที่มาจากไหน?
TNN ช่อง16
14 สิงหาคม 2567 ( 13:13 )
27
เปิดประวัติ “ชามตราไก่” ของขึ้นชื่อจังหวัดลำปาง มีที่มาจากไหน?

กำลังเป็นกระแสที่กำลังพูดถึงอย่างมากในโลกโซเชียลอยู่ในขณะนี้สำหรับ “ชามตราไก่” สินค้าขึ้นชื่อของจังหวัดลำปาง มีการพูดคุยกันถึงเรื่องสินค้าจากต่างประเทศทะลักเข้าไทย มีการตัดราคาผู้ประกอบการท้องถิ่น ตลอดจนถกเถียงถึงเรื่องที่มา และต้นกำเนิดของชามตาไก่ว่าจริงๆ แล้วมีที่มาจากไหน? 


ประวัติ “ชามตราไก่”


ชามตราไก่มีต้นกำเนิดจากประเทศจีน ในมณฑลกวางตุ้ง แรกเริ่มเป็นชามสีขาวธรรมดา ไร้ลวดลายใดๆ ต่อมาชาวจีนแต้จิ๋ว ได้นำมาตกแต่งเขียนลวดลาย ในปี 2480 ชาวจีนจำนวนมากได้ย้ายเข้ามาตั้งรกรากที่ประเทศไทยทั้งในกรุงเทพฯ และ จังหวัดลำปาง ซึ่งในกลุ่มนั้นได้มีคนทำชามตราไก่ ย้ายถิ่นฐานเข้ามาด้วย มีการก่อสร้างโรงงานเผาชามในย่านวงเวียนใหญ่ และ เพชรบุรี 


ต่อมาในปี 2500 ชาวจีนที่ทำโรงงานชามตราไก่ได้เดินทางไปที่จังหวัดลำปาง ก่อตั้งโรงงานแห่งแรกชื่อว่าโรงงานสามัคคี ในอำเภอแจ้ห่ม เนื่องจากเป็นแหล่งดินขาวชั้นดี 



ในราวปี 2505 - 2510 เป็นช่วงสำคัญของการผลิต “ชามตราไก่” เนื่องจากมีการเปิดโรงงานจำนวนมาก แต่ไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากคุณภาพไม่สม่ำเสมอ ราคาขายจึงตกต่ำ และ ขายได้ในเฉพาะท้องถิ่นเท่านั้น


ในปี 2516 มีการก่อตั้งชมรมดินเผาลำปางขึ้นโดยมีสมาชิกทั้งหมด 18 โรงงาน มีจุดประสงค์ผลักดันสินค้าให้มีมาตรฐาน ไม่ขายตัดราคากันเอง จนส่งผลให้ “ชามตราไก่” ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย คุณภาพดีขึ้น มีการส่งขายต่างประเทศ


“ชามตราไก่” จากจังหวัดลำปางมีลักษณะเป็นอย่างไร?


ชามตราไก่นั้นมีความเหนียว แข็งแกร่งคงรูป มีลวดลายไก่, ดอกโบตั๋น, ต้นกล้วยวาดด้วยมือ มีขนาดเล็กจนถึงขนาดใหญ่ สีขาว หรือ สีครีม โดยมีทั้งแบบเคลือบขุ่นและ เคลือบใส  ทั้งนี้“ชามตราไก่จากลำปาง” ได้รับการจดทะเบียนเป็นผลิตภัณฑ์สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ของลำปางตั้งแต่ปี 2556 




ข้อมูลจาก: กรมทรัพย์สินทางปัญญา 

ภาพจากสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดลำปาง 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง