รีเซต

รัสเซีย เผยผลการทดลองวัคซีนโควิด-19 "Sputnik-V" ได้ผลดี

รัสเซีย เผยผลการทดลองวัคซีนโควิด-19 "Sputnik-V" ได้ผลดี
TNN ช่อง16
5 กันยายน 2563 ( 09:10 )
309
รัสเซีย เผยผลการทดลองวัคซีนโควิด-19 "Sputnik-V" ได้ผลดี

วันนี้ (5 ก.ย.63) นิตยสารทางการแพทย์เดอะแลนเซท (The Lancet) เผยแพร่รายงานเมื่อวันศุกร์ว่า รัสเซียได้ทำการทดสอบวัคซีน "สปุตนิก-วี" (Sputnik-V) ซึ่งเป็นวัคซีนต้านโควิด-19 ที่รัสเซียอนุมัติให้ใช้เป็นตัวแรกของโลกนั้น ได้ผลค่อนข้างดี จากการทดสอบในกลุ่มตัวอย่าง 76 คน โดยพบว่าทั้งหมดสร้าง "แอนติบอดี้" หรือภูมิต้านทานในร่างกายขึ้น โดยที่ไม่มีอันตรายหรือผลข้างเคียงอะไรรุนแรง

จากการทดลองในอาสาสมัคทั้ง 76 คน จะถูกแบ่งท่า ๆ กันเป็น 2 กลุ่ม เพื่อทดสอบวัคซีนทั้งรูปแบบแช่แข็ง และแบบผงแห้ง คนละ 2 เข็ม ในระยะเวลา 42 คน ซึ่งผลจากการวิจัยในระยะที่ 1 และ 2 นั้น พบว่าวัคซีนไม่ก่อให้เกิดอาการข้างเคียงรุนแรง มีเพียงการปวดในจุดที่ฉีด หรือมีไข้ ปวดศีรษะ กล้ามเนื้อ และข้อ เท่านั้น

ส่วนผลการกระตุ้นแอนติบอดี้ พบว่า ในอาสาสมัครทั้งหมดมีภูมิคุมกันที่เพิ่มขึ้น 100% หลังผ่านระยะเวลา 42 วัน ซึ่งทั้ง 2 รูปแบบให้ผลไม่ต่างกันนัก 

ด้าน นายคิริล ดิมิทรีเยฟ ผู้อำนวยการกองทุนเพื่อการลงทุนของรัสเซีย ซึ่งเป็นผู้ร่วมลงทุนในการวิจัยวัคซีนสปุตนิค-วี ร่วมกับสถาบนกามาเลยา นั้น ให้สัมภาษณ์ว่า หลักฐานการตีพิมพ์จากนิตยสารแลนเซทนี้เองที่หลายชาติตะวันตกพยายามถามหาผลการวิจัย น่าจะเป็นตัวคลายข้อสงสัยถึงประสิทธิภาพของวัคซีนได้มาก

แต่ขณะเดียวกัน ศาสตราจารย์ นอร์ บาร์ ซีฟ แห่งมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ ซึ่งไม่ได้ร่วมในการวิจัย เผยว่า แม้ผลการทดลองที่ออกมาจะค่อนข้างดี แต่ด้วยจำนวนอาสาสมัครค่อนข้างน้อย อีกทั้งยังไม่ได้เปิดเผยข้อมูลถึงกลุ่มคนสูงวัย ซึ่งถือเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อไวรัส เนื่องจากวัคซีนตัวนี้ได้ทดลองในกลุ่มคนที่มีสุขภาพดี ดังนั้นจึงยังมีความจำเป็นที่จะต้องมีผลการทดสอบในระยะที่ 3 ว่าปลอดภัยด้วยเช่นกัน 

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง