รีเซต

ผบ.ทบ.มอบรางวัลเชิดชูเกียรติ น้องบอสฮีโร่ช่วยชีวิต นร.หญิงโดนไฟดูด

ผบ.ทบ.มอบรางวัลเชิดชูเกียรติ น้องบอสฮีโร่ช่วยชีวิต นร.หญิงโดนไฟดูด
TNN ช่อง16
21 กันยายน 2565 ( 12:11 )
101
ผบ.ทบ.มอบรางวัลเชิดชูเกียรติ น้องบอสฮีโร่ช่วยชีวิต นร.หญิงโดนไฟดูด

เวลา 09.30 พล..ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลเชิดชูเกียรติให้แก่นายปรัชญา ใจบุญ (น้องบอสนศทชั้นปีที่ 2 ศฝ.นศท.มทบ.24 กรณีให้ความช่วยเหลือนักเรียนหญิง ที่หมดสติอยู่ในน้ำจากอุบัติเหตุไฟฟ้ารั่ว บริเวณพื้นที่เขตเทศบาลนครอุดรธานี .เมือง .อุดรธานี และร่วมชมการสาธิตการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน และการใช้เครื่องกระตุกหัวใจด้วยไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ (AED) ที่ กองบัญชาการกองทัพบก

ซึ่งวันเกิดเหตุ นายปรัชญา หรือน้องบอส ได้ช่วยปั๊มหัวใจ นักเรียนหญิงชั้น .3 โรงเรียนสตรีราชินูทิศ อายุ 15 ปี ซึ่งโดนไฟช็อตบริเวณประตูหลังโรงเรียน จุดเดียวกับเด็ก .1 โรงเรียนอุดรพิทยานุกูล ที่โดนไฟช็อตแล้วนายอรรถชัยอาจอุดม หรือบาส เข้าไปช่วยตามปรากฏอยู่ในคลิป 

โดยช่วงเย็นวันนั้นหลังเลิกเรียนได้ขี่รถจักรยานยนต์กลับบ้านมาทางหลังโรงเรียนสตรีราชินูทิศ เห็นน้องนอนจมน้ำ มีคนยืนดูอยู่ห่างๆไม่มีคนเข้าไปช่วย จึงดับเครื่องรถแล้วเดินเข้าไปช่วยกับพี่อีกคน ครั้งแรกนึกว่าเป็นตะคริว เพราะน้องมือแข็ง พบว่าหัวใจน้องไม่เต้น ตาค้าง เลือดออกปาก จึงปั๊มหัวใจให้น้อง เพราะถ้าหัวใจหยุดเต้นเกิน 4 นาทีก็จะเสียชีวิต ตอนนั้นไม่รู้ว่าไฟช็อต พอมีคนมาบอกว่าน้องโดนไฟช็อต ก็กระโดดขึ้นรั้วทันที แต่ถ้ารู้ก่อนว่าไฟช็อตก็ยังจะช่วยหาไม้มาเขี่ยน้องออก

พล..ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า สิ่งเหล่านี้เราพยายามปลูกฝังกำลังพลในกองทัพบก ซึ่งเป็นหน้าที่อย่างหนึ่งของทหาร เพื่อให้รู้วิธีการช่วยเหลือประชาชนในเบื้องต้น ในส่วนของน้องบอส ได้ทำบุญอันสูงสุดช่วยชีวิตคน และขอชื่นชม(เมื่อวันที่21 ..65) 

ภาพโดยธนาชัย ประมาณพาณิชย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง