รีเซต

อินเดีย ผู้ป่วยโควิดทะลุวันละ 2 แสนคน

อินเดีย ผู้ป่วยโควิดทะลุวันละ 2 แสนคน
TNN World
16 เมษายน 2564 ( 06:40 )
105
อินเดีย ผู้ป่วยโควิดทะลุวันละ 2 แสนคน

India: กระทรวงสาธารณสุขอินเดียรายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งทะลุ 200,000 คนเป็นครั้งแรกวันนี้ ขณะที่เมืองศูนย์กลางการเงินอย่างนครมุมไบต้องประกาศล็อกดาวน์ และโรงพยาบาลหลายแห่งเริ่มประสบปัญหาขาดแคลนทั้งออกซิเจนและเตียงคนไข้
กระทรวงสาธารณสุขอินเดียรายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นทั่วประเทศ 200,739 คนในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทำให้ผู้ติดเชื้อสะสมพุ่งแตะ 14.1 ล้านคน เป็นรองเพียงสหรัฐอเมริกาที่มีผู้ป่วยสะสม 31.4 ล้านคน ขณะที่ผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 1,038 คน รวมยอดสะสม 173,123 คน 

 


ตัวเลขล่าสุดนี้ ทุบสถิติจำนวนผู้ป่วยใหม่สูงสุดครั้งที่ 7 ในรอบ 8 วัน หลังจากที่อินเดียเผชิญวิกฤตโควิดระลอก 2 ซึ่งมีศูนย์กลางการระบาดอยู่ที่รัฐมหาราษฏระทางตะวันตกของประเทศ 

 


รัฐมหาราษฏระแห่งนี้มีจำนวนผู้ป่วยสะสมมากถึง 1 ใน 4 ของทั้งประเทศ โรงพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ในนครมุมไบ เมืองเอกของรัฐ รวมถึงโรงพยาบาลในรัฐอื่น ๆ เช่น คุชราตและนิวเดลี ต่างเผชิญปัญหาคนไข้ล้นมือ เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ ๆ เข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง 

 


ขณะที่ นครมุมไบเองต้องเผชิญภาวะล็อกดาวน์มาตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

 


สถานพยาบาลในรัฐอื่น ๆ รวมถึงที่คุชราต ซึ่งเป็นบ้านเกิดของนายกรัฐมนตรีนเรนดรา โมดี เริ่มขาดแคลนออกซิเจนสำหรับผู้ป่วย ทำให้หัวหน้าองค์กรแพทย์ในเมืองอาห์เมดาบัด เมืองเอกของรัฐ ระบุในจดหมายที่ส่งถึงมุขมนตรีรัฐคุชราตว่า หากสถานการณ์ยังเป็นอย่างนี้ต่อไป ผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นแน่นอน 

 


แต่รัฐบาลกลางอินเดียยืนยันว่าโรงงานต่าง ๆ มีการผลิตออกซิเจนอย่างเต็มที่ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา และได้เพิ่มกำลังผลิตให้มากขึ้นด้วย

 


ขณะเดียวกัน ผู้แสวงบุญชาวฮินดูหลายแสนคนยังคงไปรวมตัวกันที่ริมแม่น้ำคงคาในเมืองหริทวาร รัฐอุตตราขัณฑ์ เพื่อประกอบพิธีอาบน้ำศักดิ์สิทธิ์ในเทศกาลกุมภเมลา โดยแทบไม่มีการเว้นระยะห่างหรือสวมหน้ากากอนามัย ทำให้จนถึงขณะนี้มีบรรดาผู้แสวงบุญติดเชื้อโควิด-19 แล้วนับพันคน 

 


ในส่วนของกรุงนิวเดลี จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันก็พุ่งสูงทำสถิติใหม่เช่นกัน และมีคำเตือนจากแพทย์ว่าไวรัสที่กำลังระบาดนี้สามารถแพร่กระจายได้ง่ายและทำให้เกิดอาการป่วยที่รุนแรงกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิม ซึ่งก็หมายความว่าโควิด-19 ระลอกนี้อาจส่งผลกระทบรุนแรงยิ่งกว่าระลอกแรกเมื่อปี 2020 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง