รีเซต

เสียง เด็กร้องไห้ บอกอะไรกับผู้ใหญ่?

เสียง เด็กร้องไห้ บอกอะไรกับผู้ใหญ่?
TeaC
4 กุมภาพันธ์ 2565 ( 12:29 )
261
เสียง เด็กร้องไห้ บอกอะไรกับผู้ใหญ่?

ข่าววันนี้ ร้องไห้ หัก 3 คะแนน!!! ปมร้อนบนโลกออนไลน์ หลังเฟซบุ๊ก ดร.วิริยะ ฤาชัยพาณิชย์ นักวิชาการอิสระ โพสต์ประกาศโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง แจ้งข้อปฏิบัติในการทดสอบนักเรียนระดับชั้นอนุบาล 1 อนุบาล 2 และอนุบาล 3 เพื่อเข้าศึกษาประจำปีการศึกษา 2565 โดยหนึ่งใน 3 ข้อ ระบุว่า หากนักเรียนที่เข้าทดสอบร้องไห้ ให้หักคะแนนฐานที่ร้องไห้ฐานละ 3 คะแนน ส่งผลเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ อาทิ ไม่มีเหตุผล ทำไมเด็กอนุบาลร้องไห้แล้วต้องถูกหักคะแนน ไม่เข้าใจธรรมชาติของเด็ก

 

เสียง เด็กร้องไห้ บอกอะไรกับผู้ใหญ่?

 

แต่รู้หรือไม่ เสียงเด็กร้องไห้ บ่งบอกถึงพฤติกรรมและความต้องการที่พ่อแม่ หรือผู้ปกครองต้องทำความเข้าใจ เพื่อจะได้รับมือได้อย่างถูกต้อง ตามช่วงวัยของเด็ก ซึ่งเชื่อว่า คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ที่เลี้ยงดูลูกน้อยในวัยทารก ต้องเจอเสียงเด็กร้องไห้ที่สื่อให้ผู้ใหญ่อย่างเรา ๆ ได้สังเกตและรังมือว่า ลูก ๆ ต้องการสิ่งใด หรือมีสิ่งผิดปกติอะไรเกิดขึ้น จะได้พาพบแพทย์ทัน

 

โดยเว็บไซต์ Pobpad ได้เสนอเนื้อหาน่าสนใจเกี่ยวกับการร้องไห้ของทารก ซึ่งแต่ละคนมีความแตกต่างกันออกไป และเป็นส่วนหนึ่งของพัฒนาการในการเติบโตของเด็ก บางคนร้องไห้เป็นเวลานาน บางคนร้องไห้น้อย หรือบางคนร้องไห้ถี่ คุณพ่อคุณแม่ควรใส่ใจถึงลักษณะการร้องไห้บางลักษณะที่น่าเป็นกังวล เพราะอาจมีอาการป่วยที่ยังหาสาเหตุไม่พบหรือสิ่งผิดปกติอื่นซ่อนอยู่ 

 

และต้องเข้าใจว่า เด็กทารกยังไม่สามารถสื่อสารออกมาเป็นคำพูดว่าต้องการอะไร จึงบอกออกมานัย ๆ ด้วยการร้องไห้ ซึ่งลว้นมีเหตุผลที่ทารกร้องไห้อาจมาจาก

 

  1. หิวนม
  2. ไม่สบายตัว 
  3. อยากให้อุ้ม
  4. รู้สึกกลัว
  5. เจ็บป่วย 


เด็กร้องไห้ กับพัฒนาการ

อย่างที่กล่าวข้างต้น การร้องไห้ของทารก เด็กโตขึ้นอีกนิด ล้วนเป็นส่วนหนึ่งของพัฒนาการในการเติบโตของเด็ก ซึ่งเมื่อเด็กเข้าสู่ช่วงวัยที่เติบโตขึ้นมาอีกนิด การร้องไห้ของเขาจะเริ่มสื่อถึงอารมณ์มากขึ้น เช่น

  • เกิดความกังวลใจ
  • เสียใจ ผิดหวัง เศร้าใจ

ล้วนมาจากเหตุการณ์ต่าง ๆ เช่น ในนเด็กเล็กบางคนอยากได้ของเล่น แต่พ่อแม่ไม่ซื้อให้ เขาก็จะแสดงความผิดหวังออกมาเป็นการร้องไห้ หรือล้มลงนอนบนพื้นและร้องไห้ 

และนี่คือ เสียงเด็กร้องไห้ บ่งบอกบางอย่างให้ผู้ใหญ่ได้รู้ และรับมือพฤติกรรมที่อาจเป็นไปได้ไม่เหมาะสม อย่างถูกวิธีมากยิ่งขึ้น แต่การ "ห้ามเด็กไม่ให้ร้องไห้ ไม่งั้นจะถูกหักคะแนน" อาจส่งผลต่อตัวเด็กให้ไม่มีความมั่นใจได้ 

 

อย่าห้ามเด็กร้องไห้ แต่ใจกว้างฟังเสียงเด็กร้องไห้บ้าง

เพราะเขาอาจสื่ออะไรที่ต้องการให้ ผู้ใหญ่ รับรู้ และรับมืออย่างถูกต้อง

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง