รีเซต

วันนี้วันอะไร 20 กรกฎาคม ตรงกับ "วันแห่งพระจันทร์"

วันนี้วันอะไร 20 กรกฎาคม ตรงกับ "วันแห่งพระจันทร์"
TNN ช่อง16
19 กรกฎาคม 2566 ( 19:25 )
155
วันนี้วันอะไร 20 กรกฎาคม ตรงกับ "วันแห่งพระจันทร์"

วันพระจันทร์แห่งชาติ หรือ National Moon Day ตรงกับวันที่ 20 กรกฎาคมของทุกปี ซึ่งวันนี้ถูกกำหนดขึ้นเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองให้กับการลงจอดบนดวงจันทร์ครั้งในประวัติศาสตร์ของมวลมนุษยชาติ ที่เกิดขึ้นในวันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2512


ก่อนอื่น มาทำความเข้าใจเกี่ยวกับที่มาที่ไปของการสำรวจอวกาศดังกล่าวหันก่อน ในวันที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2512 มีการประกาศโดยจอห์น เอฟ. เคนเนดี ซึ่งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาในขณะนั้นว่า โครงการอวกาศอพอลโลจะเริ่มขึ้น โดยภารกิจนี้ NASA จะทำการนำยานอวกาศลงจอดบนดวงจันทร์โดยมนุษย์ 


โดยชาวอเมริกันได้รับชมภาพพื้นผิวดวงจันทร์ทางโทรทัศน์ชุดแรก ซึ่งเป็นภาพที่ถูกบันทึกและส่งกลับมาบนโลกโดยยานสำรวจไร้คนขับ Ranger 7 และแล้วเหตุการณ์ที่ควรค่าแก่การบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ก็เกิดขึ้น ยานอพอลโล 11 ลงจอดบนดวงจันทร์เป็นครั้งแรกได้สำเร็จ


ในส่วนของพระจันทร์ หรือดวงจันทร์ (Moon) เป็นดาราศาสตร์วัตถุที่โคจรอยู่รอบโลก และถือเป็นดาวบริวารถาวรดวงเดียวของโลก ระยะทางระหว่างดวงจันทร์กับโลกห่างกันเฉลี่ยนับจากศูนย์กลางถึงศูนย์กลางประมาณ 384,403 กิโลเมตร จากหลักฐานที่มีอยู่ขณะนี้ คาดว่าดวงจันทร์ก่อกำเนิดขึ้นประมาณ 4.51 พันล้านปีก่อน ดวงจันทร์หมุนรอบโลกโดยหันด้านเดียวเข้าหาโลกเสมอ และการหมุนรอบโลกของดวงจันทร์นั้น มีอิทธิพลทำให้เกิดน้ำขึ้นน้ำลงในมหาสมุทร นอกจากนี้ยังมีอิทธิพลในการทำให้การเกิดสุริยุปราคา และจันทรุปราคาอีกด้วย


ที่มาข้อมูล : www.daysoftheyear.com, Wikipedia

ข่าวที่เกี่ยวข้อง