รีเซต

สุดเศร้า! อสม.นครศรีธรรมราช ติดเชื้อโควิดดับ หลังเข้ารักษาเพียง 2 วัน

สุดเศร้า! อสม.นครศรีธรรมราช ติดเชื้อโควิดดับ หลังเข้ารักษาเพียง 2 วัน
TNN ช่อง16
1 พฤษภาคม 2564 ( 14:04 )
118
สุดเศร้า! อสม.นครศรีธรรมราช ติดเชื้อโควิดดับ หลังเข้ารักษาเพียง 2 วัน



สถานการณ์ในการแพร่ระบาดของโรคโควิด19 ยังคงอยู่ในภาวะวิกฤติล่าสุดวันนี้(1พค64)มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มจำนวน18ราย ยออดสะสมจำนวน361 ราย โดยเจ้าหน้าที่ให้ความสำคัญในการระบาดจากคลัสเตอร์วงลักลอบเล่นการพนันในงานบวช งานแสดงมโนราห์ใน 3 หมู่บ้านที่พื้นที่ตำบลควนพัง ตำบลเสาธง อำเภอร่อนพิบูลย์ โดยนายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้สั่งปิดพื้นที่ห้ามเข้าออกในขณะนี้เพื่อปูพรมค้นหาเชื้อจากลุ่มเสี่ยงทั้งหมู่บ้าน โดยขณะนี้มีผู้ติดเชื้อที่เกี่ยวเนื่องจากการลักลอบตั้งวงเล่นการพนัน ซึ่งพบว่าในวันนี้ผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากคลัสเตอร์นี้มากกว่า 50 รายแล้ว



และเป็นที่น่าเศร้าล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมามีรายงานผู้เสียชีวิตเป็น อสม.หรืออาสาสมัครสาธารณสุข หญิงอายุ 54 ปี ซึ่งปฏิบัติหน้าที่อยู่ในภูมิลำเนาพื้นที่ตำบลเกาะทวด อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเชื้อโควิด19 รายที่ 287 พบไทม์ไลน์ที่มีความเชื่อมโยงกับญาติที่เกี่ยวข้องกับคลัสเตอร์วงพนันใน อำเภอร่อนพิบูลย์ ได้เข้ารักษาตัวยังวอร์ดโควิด รพ.ทุ่งสง ซึ่งรักษาตัวได้เพียง 2 วันเท่านั้นอาการทรุดหนักจากภาวะโรคเบาหวานซึ่งเป็นโรคประจำตัวที่มีความเสี่ยงหากติดเชื้อโควิด19 อยู่แล้วทำให้ อสม.รายนี้เสียชีวิตลง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเป็นรายที่ 2 ของการระบาดในเดือนเมษายน โดยเมื่อคืนที่ผ่านมาครอบครัวและเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการควบคุมการระบาดได้เคลื่อนย้ายศพของ อสม.รายนี้ไปฌาปนกิจทันทีที่วัดบางบูชา ตำบลเกาะทวด อำเภอปากพนัง ภูมิลำเนาของผู้เสียชีวิตเรียบร้อยแล้ว



ขณะที่นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เปิดเผยว่าการแพร่ระบาดในพื้นที่ มีความเปลี่ยนแปลง จากเดิมมีการระบาดในครอบครัวเครือญาติที่มีการรับเชื้อจากการเดินทางมาจากจังหวัดกลุ่มเสี่ยงซึ่งสามารถควบคุมการแพร่ระบาดในกลุ่มนี้ได้ แต่กลับปรากฏว่าการระบาดใหม่ที่เกิดขึ้นนั้นเป็นคลัสเตอร์จากวงลักลอบเล่นการพนัน ในพื้นที่อำเภอร่อนพิบูลย์ ซึ่งมีแนวโน้มของการระบาดโดยคาดว่าหลังจากมีการปิดพื้นที่แล้วเจ้าหน้าที่ประมาณการว่าน่าจะมีผู้ติดเชื้อไม่น้อยกว่า 200 คน โดยขณะนี้เร่งตรวจเชื้อเชิงรุกอย่างต่อเนื่องมีตัวอย่างที่เก็บแล้วเกือบ 800 ตัวอย่าง ผลตรวจออกมาได้ประมาณ 150 ตัวอย่าง กำลังเร่งตรวจหาเชื้อเพื่อการควบคุมโรคให้ทัน ส่วนการเชื่อมโยงของผู้ติดเชื้อขณะนี้พบว่าจากวงเริ่มต้นคลัสเตอร์ในอำเภอร่อนพิบูลย์ ส่วนใหญ่กระจายไปอยู่ในพื้นที่อำเภอปากพนัง และอำเภอเฉลิมพระเกียรติ  


นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ได้เตรียมเปิดใช้โรงพยาบาลสนามเพิ่มอีก 2 แห่ง คือ ที่โรงพยาบาลสนาม มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ อำเภอท่าศาลา และโรงพยาบาลสนามพ่อท่านคล้ายวาจาสิทธิ์ อำเภอช้างกลาง เพื่อรองรับสถานการณ์ พร้อมยืนยันบุคลากรทางการแพทย์มีความพร้อมในการดูแลผู้ป่วย โดยมีการตั้งการ์ดสูงสุดเพื่อสร้างความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน มีการหมุนเวียนบุคลากรจากโรงพยาบาลในพื้นที่เข้ามาสนับสนุน ขณะนี้ ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช มีผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงและค่อนข้างรุนแรงประมาณร้อยละ 5-10 ของจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อที่อยู่ระหว่างการรักษา


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง