รีเซต

ชาวออสเตรเลียเรือนหมื่นอพยพหนี 'น้ำท่วมใหญ่' ในนิวเซาท์เวลส์

ชาวออสเตรเลียเรือนหมื่นอพยพหนี 'น้ำท่วมใหญ่' ในนิวเซาท์เวลส์
Xinhua
22 มีนาคม 2564 ( 15:47 )
88
ชาวออสเตรเลียเรือนหมื่นอพยพหนี 'น้ำท่วมใหญ่' ในนิวเซาท์เวลส์

ซิดนีย์, 22 มี.ค. (ซินหัว) -- วันจันทร์ (22 มี.ค.) ชาวออสเตรเลียหลายหมื่นคนต้องอพยพออกจากที่อยู่อาศัย หลังเกิดเหตุน้ำท่วมครั้งใหญ่ทางพื้นที่ชายฝั่งตะวันออกของประเทศ โดยคาดว่าพื้นที่ส่วนใหญ่ของรัฐนิวเซาท์เวลส์ (NSW) จะยังคงมีฝนตกหนักต่อเนื่องอีกหลายวัน

 

ประชาชนราว 15,000 คนต้องอพยพออกจากที่อยู่อาศัยทางตอนเหนือของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ขณะในพื้นที่ใกล้กับนครซิดนีย์ ประชาชนอีกราว 3,000 คนซึ่งอาศัยในบริเวณใกล้กับแม่น้ำเนเปียนและฮอว์กส์บูรีก็จำต้องอพยพออกจากที่อยู่อาศัยเช่นกัน

มีภูมิภาค 38 แห่งทั่วทั้งรัฐนิวเซาท์เวลส์ที่ถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่ภัยพิบัติทางธรรมชาติ โดยกลาดีส์ เบเรจิกเลียน มุขมนตรีของรัฐเตือนว่าอาจต้องอพยพประชาชนเพิ่มอีกหากฝนยังคงตกหนักต่อเนื่อง

 

"ชุมชนบางแห่งที่เคยเผชิญเหตุไฟป่ากำลังเผชิญกับเหตุน้ำท่วมในตอนนี้ รวมถึงปัญหาความแห้งแล้งที่เกิดขึ้นอยู่ก่อนแล้ว" เบเรจิกเลียน กล่าว "ดิฉันไม่เคยทราบว่ามีครั้งไหนเลยที่รัฐนิวเซาท์เวลส์ต้องเผชิญสภาพอากาศรุนแรงที่เกิดขึ้นติดๆ กันเช่นนี้ ท่ามกลางการแพร่ระบาด"

บางพื้นที่ทางชายฝั่งตอนกลาง-เหนือของรัฐนิวเซาท์เวลส์มีปริมาณน้ำฝนมากกว่า 1 เมตรนับตั้งแต่วันศุกร์ (19 มี.ค.) โดยศูนย์ข้อมูลแห่งหนึ่งทางตอนเหนือของนครซิดนีย์ตรวจวัดปริมาณน้ำฝนได้ถึง 249 มิลลิเมตรในช่วงเวลาแค่ 24 ชั่วโมง เมื่อวันอาทิตย์ (21 มี.ค.)

 

"สิ่งนี้เกิดขึ้นเพราะการเคลื่อนตัวช้าของร่องความกดอากาศต่ำทางชายฝั่ง กอปรกับการเคลื่อนตัวของร่องความกดอากาศต่ำอีกลูกทางตะวันตก" เจน โกลดิง ผู้จัดการสำนักอุตุนิยมวิทยารัฐนิวเซาท์เวลส์ กล่าว

มีการขยายเวลาแจ้งเตือนสภาพอากาศรุนแรงจนถึงวันจันทร์ (22 มี.ค.) ซึ่งนอกเหนือจากชายฝั่งทางตอนกลางและทางเหนือแล้วยังครอบคลุมถึงเขตชายฝั่งทางตอนใต้และทางตะวันตกของรัฐนิวเซาท์เวลส์ด้วย

 

"เนื่องจากร่องมรสุมลูกใหม่ที่กำลังเคลื่อนตัวในวันนี้ เราคาดว่าจะเผชิญฝนตกหนักในหลายพื้นที่ซึ่งไม่ค่อยมีฝนตกในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา และเราคาดว่าพื้นที่เหล่านี้จะเผชิญเหตุน้ำท่วมด้วยเช่นกัน" โกลดิงกล่าว

จัสติน โรบินสัน ผู้จัดการฝ่ายรับมือเหตุน้ำท่วมแห่งชาติของสำนักอุตุฯ กล่าวว่าสถานการณ์นั้นร้ายแรงที่สุดในรอบ 20 ปี นับตั้งแต่เขาทำหน้าที่เป็นนักพยากรณ์น้ำท่วม โดยถือเป็นภัยพิบัติรุนแรงระดับรัฐ ซึ่งมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังน้ำท่วมบริเวณแม่น้ำชายฝั่งทั้งหมด ตั้งแต่พื้นที่พรมแดนรัฐควีนส์แลนด์ไปจนถึงรัฐวิกตอเรีย

 

"เราคาดว่าฝนตกหนักครั้งนี้จะทำให้แม่น้ำเหล่านี้มีระดับน้ำเอ่อล้นในอีกไม่กี่วัน และทำให้หลายชุมชนเผชิญเหตุน้ำท่วมอีกรอบ" โรบินสันกล่าว

รัฐบาลได้จัดสรรเงินช่วยเหลืออย่างทันทีเพื่อช่วยผู้ที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติครั้งนี้ โดยจะจ่ายเป็นเงินจำนวน 1,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 23,000 บาท) ให้กับผู้ใหญ่ และอีก 400 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 9,500 บาท) ให้กับเด็ก

 

"ความกังวลลำดับแรกของเราคือความปลอดภัยและความต้องการอันจำเป็นต่างๆ ของผู้ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะผู้ที่บ้านเรือนได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม" เดวิด ลิตเติลพราวด์ รัฐมนตรีกระทรวงบริหารจัดการเหตุฉุกเฉินของรัฐนิวเซาท์เวลส์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง