รีเซต

Facebook และบริการ Meta ล่ม กู้คืนได้ แต่โดน X แซวแรง !

Facebook และบริการ Meta ล่ม กู้คืนได้ แต่โดน X แซวแรง !
TNN ช่อง16
6 มีนาคม 2567 ( 10:38 )
55
Facebook และบริการ Meta ล่ม กู้คืนได้ แต่โดน X แซวแรง !

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2024 ช่วงเวลาประมาณ 22.30 น.ตามเวลาประเทศไทย แอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียชื่อดังอย่าง เฟซบุ๊ก (Facebook), อินสตาแกรม (Instagram) และแมสเซนเจอร์ (Messenger) ซึ่งมีบริษัทแม่เดียวกันคือเมตา (Meta) ไม่สามารถใช้งานได้กว่า 2 ชั่วโมง โดยเฉพาะ Facebook ที่ผู้ใช้หลายรายโดนดีดออกจากระบบให้ลงชื่อเข้าใช้ใหม่ ทำเอาชาวเน็ตปั่นป่วนดันแฮชแท็ก #เฟสล่ม ติดเทรนด์อันดับ 1 ในโซเชียลมีเดียเอ็กซ์ (X) 



ภาพจาก Unsplash

 


โดยข้อมูลจากเว็บไซต์ติดตามการหยุดทำงานของระบบ ดาวน์ดีเท็กเตอร์ (DownDetector) พบว่าระบบเริ่มหยุดทำงานเมื่อเวลาประมาณเช้า 10.00 นาฬิกา ตามเขตเวลาตะวันออก (ET Time) และพบยอดผู้ใช้งานเฟซบุ๊กที่รายงานปัญหาแล้วกว่า 550,000 รายการ ส่วนอินสตาแกรมมียอดการรายงานปัญหากว่า 92,000 รายการ ตามการรายงานของรอยเตอร์เมื่อวันที่ 6 มีนาคม



ภาพจาก Unsplash

 


ทั้งนี้ แอนดี้ สโตน (Andy Stone) โฆษกของเมตาได้ออกมาโพสต์บนโซเชียลมีเดีย X ว่าบริษัททราบดีว่าตอนนี้มีผู้ใช้งานที่กำลังประสบปัญหาในการเข้าถึงบริการ ซึ่งบริษัทก็กำลังดำเนินการแก้ไขปัญหานี้อยู่ และได้ออกมาอัปเดตว่าได้มีการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากความขัดข้องทางเทคนิคแล้วในภายหลัง แต่ยังไม่ได้มีการระบุถึงรายละเอียดของความขัดข้องครั้งนี้แต่อย่างใด


อย่างไรก็ตาม การที่บริการโซเชียลมีเดียของเมตาล่มพร้อมกันหลายตัวแบบนี้ ก็ทำให้บรรดาผู้ใช้งานบางส่วนต้องเข้ามาอัปเดตข้อมูลกันผ่านโซเชียลมีเดียชื่อดังอีกแพลตฟอร์ม นั่นคือ เอ็กซ์ (X) หรือชื่อเดิมคือ ทวิตเตอร์ (Twitter) ซึ่งถูกซื้อกิจการไปโดยมหาเศรษฐีอีลอน มัสก์ (Elon Musk) 



ภาพจาก Unsplash

 


โดยตัวอีลอนเอง ก็ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ ด้วยการโพสต์ข้อความบนหน้าแพลตฟอร์ม X ของตนว่า “หากคุณกำลังอ่านโพสต์นี้ นั่นเป็นเพราะเซิร์ฟเวอร์ของเรากำลังทำงานอยู่”  และอีกโพสต์เป็นภาพตัวการ์ตูนเพนกวินแปะโลโก้ของโซเชียลมีเดียจากเมตา พร้อมกับทำท่าเคารพเพนกวินหัวหน้า ซึ่งแปะโลโก้ของเอ็กซ์ไว้ที่ตัว


สำหรับเหตุการณ์เฟซบุ๊กและบริการโซเชียลมีเดียของเมตาล่มครั้งนี้ ทำให้หุ้นของเมตาร่วงลงไปร้อยละ 1.2 รวมถึงการล่มครั้งนี้ นอกจากผู้ใช้งานทั่วไป ยังกระทบไปถึงพนักงานของเมตาบางส่วนที่ไม่สามารถเข้าระบบหลังบ้านเพื่อเข้าไปทำงานได้ จนทำให้พวกเขาสงสัยว่ากำลังถูกเลิกจ้างหรือไม่


สำหรับเหตุการณ์โซเชียลมีเดียล่มของเมตาไม่ใช่เรื่องใหม่ โดยการล่มครั้งใหญ่ที่สุดที่เคยเกิดขึ้นมา ตามรายงานของสำนักข่าว BBC คือเมื่อปี 2021 โดยครั้งนั้นเกิดขึ้นจากความผิดพลาดในการปรับเปลี่ยนการตั้งค่าการรับส่งข้อมูลในเครือข่ายระหว่างศูนย์ข้อมูล ทำให้บริการโซเชียลมีเดียของเมตา ใช้งานไม่ได้นานถึง 6 ชั่วโมงด้วยกัน


ข้อมูลจาก reuters, cnbc, bbc, variety, reutersconnect

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง