รีเซต

Spotify เตรียมแผนโปรโมตเพลงแบบใหม่ แลกด้วยค่าตอบแทนที่น้อยลง

Spotify เตรียมแผนโปรโมตเพลงแบบใหม่ แลกด้วยค่าตอบแทนที่น้อยลง
TNN ช่อง16
3 พฤศจิกายน 2563 ( 20:06 )
249
Spotify เตรียมแผนโปรโมตเพลงแบบใหม่ แลกด้วยค่าตอบแทนที่น้อยลง

แอปพลิเคชันฟังเพลงระดับโลก ‘Spotify’ เตรียมทดลองให้ศิลปินและอินฟลูเอนเซอร์ในสังกัดต่าง ๆ สามารถโปรโมทผลงานผ่านระบบอัลกอรึทึมของ Spotify ได้มากขึ้น แต่แลกมาด้วยเงินค่าตอบแทนที่น้อยลง

โดยบริษัทได้แถลงการณ์ไปเมื่อวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมาถึงการทดลองระบบแบบใหม่สำหรับบรรดาศิลปินและค่ายเพลงทั้งหลายที่ต้องการจะโปรโมทเพลงของตนเองที่เห็นว่ากำลังฮิต หรืออยากจะให้คนรู้จักเพลงนี้ให้มากขึ้นก็ได้

ตัวอย่างเช่นหากทาง Fleetwood Mac ต้องการที่จะโปรโมทเพลงที่กำลังไวรัลไปทั่ว TikTok อย่างเพลง “Dream” ก็สามารถทำได้ โดยอัลกอริทึมของ Spotify จะพิจารณาคำร้องเพื่อเล่นเพลงเหล่านั้นใน Radio session หรือเมื่อใดก็ตามที่ผู้ฟังเปิดใช้งาน Auto Play และแน่นอนว่าสามารถโปรโมทได้ทั้งเพลงใหม่ เพลงเก่า หรือเพลงใด ๆ ก็ได้ที่ศิลปินต้องการ โดยทางบริษัทยังกล่าวอีกว่าพวกเขาต้องการให้ศิลปินสามารถมีส่วนร่วมในการควบคุมความสำเร็จของตนเองบน Spotify มากขึ้น


สำหรับข้อแลกเปลี่ยนที่จะเกิดขึ้นคือ Spotify จะจ่ายเงินให้ศิลปินน้อยลงด้วยเรตที่เรียกว่า “promotional recording royalty rate” ซึ่งจะเกิดขึ้นเมื่อใดก็ตามที่เพลงนั้น ๆ ถูกเปิดบน Autoplay หรือ Radio sessions 

และถึงแม้ในขณะนี้ตัวแทนจากทางบริษัทยังไม่ได้กล่าวถึงอัตราค่าตอบแทนที่จะได้รับเพราะยังอยู่ในช่วงทดลองใช้งาน แต่ก็ได้กล่าวว่าแนวคิดนี้จะทำให้เหล่าศิลปินได้รับ ROI (Return on Investment หรือการวัดผลตอบแทนจากการลงทุน) ที่ดีขึ้นจากการใช้งานเครื่องมือนี้อย่างแน่นอน

ดังนั้นเครื่องมือใหม่ของทาง Spotify ก็อาจจะทำให้ศิลปินสามารถโปรโมทเพลงตัวเองได้ในช่องทางที่กว้างขึ้น ถึงจะได้ค่าตอบแทนที่น้อยลง แต่ก็แลกมากับการที่เพลงอาจจะดังจนคนหันไปฟังจากหลากหลายช่องทางหลักอื่น ๆ จนได้ค่าตอบแทนที่คุ้มค่ามากกว่าเดิมก็เป็นได้ 

ขอบคุณข้อมูลจาก

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง