รีเซต

รถตู้วิบากแบบกึ่งสายพานในตำนานของ Volkswagen คืนชีพกลับมาวิ่งอีกครั้ง

รถตู้วิบากแบบกึ่งสายพานในตำนานของ Volkswagen คืนชีพกลับมาวิ่งอีกครั้ง
TNN ช่อง16
30 พฤษภาคม 2565 ( 20:15 )
137
รถตู้วิบากแบบกึ่งสายพานในตำนานของ Volkswagen คืนชีพกลับมาวิ่งอีกครั้ง

โฟล์คสวาเกน ที 1 (Volkswagen T1) เป็นรถตู้รุ่นแรกของโฟล์คสวาเกนที่เปิดตัวในปี 1950 และได้รับความนิยมไปทั่วโลก แม้กาลเวลาจะผ่านมากว่า 70 ปี แต่ก็ยังมีคนที่รักและชื่นชอบรถตู้รุ่นนี้อยู่เสมอ ฝ่ายยานพาหนะเชิงพาณิชย์ของโฟล์คสวาเกน (Volkswagen Commercial Vehicles: VWCV) จึงเลือกชุบชีวิตรถดัดแปลงในตำนานที่เคิร์ท เครทซ์เนอร์ (Kurt Kretzner) ช่างรถยนต์ชาวออสเตรียเคยดัดแปลงไว้เพื่อใช้ในการขับรถปีนเขาซึ่งเป็นงานอดิเรกส่วนตัว


ในปี 1962 เครทซ์เนอร์ (Kretzner) มองว่าไม่มีรถตู้วิบากใดในตลาดที่ตอบโจทย์การขับรถปีนเขาซึ่งเป็นกิจกรรมโปรด ดังนั้นเครทซ์เนอร์จึงเลือกนำเอาที 1 (T1) มาดัดแปลงตัวถัง โดยติดตั้งสายพานที่ใช้ล้อยางขับเคลื่อนไว้ที่ 4 ล้อหลัง และติดตั้งล้ออีก 4 ล้อ ด้านหน้า ให้กลายเป็นรถขับเคลื่อนด้วยเพลา 4 ชุด (Quad-Axle) แต่ยังเลือกเก็บเครื่องยนต์ 1.2 ลิตร 35 แรงม้า เอาไว้โดยไม่มีการดัดแปลงเครื่องยนต์เพิ่มเติมพร้อมกับตั้งชื่อให้รถคันนี้ว่าฮาล์ฟแทร็กฟ็อกซ์ (Half-Track Fox) และหลังจากนั้นไม่นานรถตู้คนนี้ก็ถูกเก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์ของรถปอร์เช่ (Porsche) ในออสเตรีย


เครทซ์เนอร์ (Kretzner) เชื่อว่าสิ่งที่ตัวเองสร้างนั้นสามารถเดินทางผ่านทุกสภาพพื้นผิวที่ไม่ใช่ถนน ไม่ว่าจะเป็นหิมะ ทุ่งหญ้า ดินเลน ทางชัน พื้นหินขรุขระ เป็นยานพาหนะสำหรับทุกคนที่ต้องการใช้งานนอกถนน มีข่าวลือว่า Half-Track Fox นั้นสามารถไต่เขาที่ชันจนเกือบจะปีนไม่ได้ แต่ก็ไม่ได้มีบันทึกอย่างเป็นทางการในตอนนั้น


ในปี 2005 ทาง VWCV พยายามที่จะนำ Half-Track Fox กลับมาวิ่งบนท้องถนนอีกครั้ง แต่ก็ประสบกับปัญหาต่าง ๆ จนต้องพับเก็บโครงการนี้ไป จนกระทั่ง 3 ปีให้หลังจากที่ปอร์เช่ (Porsche) ถูกควบรวมเป็นส่วนหนึ่งของโฟล์คสวาเกน กรุ๊ป (Volkswagen Group: VW Group) ก็มีการปัดฝุ่นโครงการนี้ขึ้นมาอีกครั้ง โดยเริ่มกระบวนฟื้นคืนสภาพทั้งหมด รวมถึงการออกแบบภายในใหม่ โดยเน้นใช้ไม้เป็นวัสดุหลักที่กลมกลืนกับสภาพการใช้งานที่คาดว่าจะนำไปรับ-ส่งนักเล่นสกีในอนาคต


การฟื้นคืนสภาพของ Half-Track Fox ให้กลับมาใช้งานได้ของ VWCV เป็นสิ่งที่ควรทำมากกว่าทิ้งรถเก่าไว้ในพิพิธภัณฑ์ และหลังจากที่ทำการชุบชีวิตสำเร็จ โฟล์คสวาเกน (Volkswagen) กล่าวว่ารถที่เครทซ์เนอร์ (Kretzner) สร้างขึ้นมานั้นเป็นรถตู้ Volkswagen T1 วิบากที่ดีที่สุดเท่าที่โลกนี้เคยมีมา



ที่มาข้อมูลและรูปภาพ Volkswagen UK

ข่าวที่เกี่ยวข้อง