รีเซต

อังกฤษแต่งตั้งรมว.สธ.คนใหม่ หลังคนเก่าลาออก ปมละเมิดกฎเว้นระยะห่าง

อังกฤษแต่งตั้งรมว.สธ.คนใหม่ หลังคนเก่าลาออก ปมละเมิดกฎเว้นระยะห่าง
Xinhua
27 มิถุนายน 2564 ( 11:11 )
67
อังกฤษแต่งตั้งรมว.สธ.คนใหม่ หลังคนเก่าลาออก ปมละเมิดกฎเว้นระยะห่าง

 

ลอนดอน, 27 มิ.ย. (ซินหัว) -- ทำเนียบดาวนิง สตรีทเผยว่า ซาจิด จาวิด อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสหราชอาณาจักร ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข หลังจากแมตต์ แฮนค็อก อดีตรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขลาออกเมื่อวันเสาร์ (26 มิ.ย.)

 

 

อนึ่ง จาวิดเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในช่วงปี 2018-2019 ก่อนจะทำงานในฐานะรัฐมนตรีของกระทรวงการคลังจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ปี 2020 โดยมีริชี ซูแนค มารับตำแหน่งแทน

 

 

การลาออกของแฮนค็อกเกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ (26 มิ.ย.) หลังเขายอมรับว่าตนเองละเมิดแนวปฏิบัติในการรักษาระยะห่างทางสังคมเพื่อป้องกันการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ทั้งยังถูกกล่าวหาว่าคบกับผู้ช่วยของตนเองทั้งที่มีภรรยาอยู่แล้ว โดยมีรายงานแสดงความไม่พอใจของสาธารณชนต่อประเด็นนี้

 

 

ในจดหมายลาออกของเขาที่ส่งถึง บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักร แฮนค็อกระบุว่า "เราเป็นหนี้บุญคุณต่อผู้ที่เสียสละอย่างมากมายในการระบาดใหญ่นี้ เราทำให้พวกเขาผิดหวังเมื่อผมได้ฝ่าฝืนแนวปฏิบัติ ... ผมไม่ต้องการให้ชีวิตส่วนตัวของผมเบี่ยงเบนความสนใจของผู้คนจากแนวปฏิบัติที่กำลังนำทางเราออกจากวิกฤตครั้งนี้” เขากล่าว

 

 

แฮนค็อกยังโพสต์วิดีโอลงบนบัญชีทวิตเตอร์ของตนเอง ซึ่งระบุว่า "พวกเราทั้งหมดที่บัญญัติกฎเหล่านี้ล้วนต้องปฏิบัติตามกฎ และนั่นเป็นเหตุผลที่ผมต้องลาออก"

(แฟ้มภาพซินหัว : แมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข ณ บ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง กรุงลอนดอนของสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 8 เม.ย. 2020)[/caption]

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันศุกร์ (25 มิ.ย.) หนังสือพิมพ์เดอะซันได้เผยแพร่ภาพของเขาและผู้ช่วย จีนา โคลาแดนเจโล ขณะจูบกันที่สำนักงานใหญ่ในลอนดอนของกระทรวงสาธารณสุขอังกฤษ ขณะที่หนังสือพิมพ์การ์เดียนระบุว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาทำการของสำนักงานเมื่อวันที่ 6 พ.ค. และเป็นช่วงที่ประชาชนยังได้รับคำแนะนำให้งดเว้นการกอดนอกบ้าน ส่งผลให้แรงกดดันของสาธารณชนต่อการลาออกของแฮนค็อกเพิ่มสูงขึ้น

สหราชอาณาจักรเป็นประเทศแรกในยุโรปที่มีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ถึง 100,000 ราย ขณะที่เมื่อวันเสาร์ (26 มิ.ย.) ประเทศแห่งนี้มีรายงานพบผู้ป่วยรายใหม่ถึง 18,270 โดยเป็นสถิติรายวันที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ ส่งผลให้ยอดรวมผู้ป่วยอยู่ที่ 4,717,811 ราย ซึ่งรวมถึงผู้เสียชีวิต 128,089 ราย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง