รีเซต

รู้หรือไม่ ? หอไอเฟลสามารถยืดหดได้

รู้หรือไม่ ? หอไอเฟลสามารถยืดหดได้
TNN ช่อง16
11 มิถุนายน 2567 ( 13:08 )
28
รู้หรือไม่ ? หอไอเฟลสามารถยืดหดได้

เมื่อนึกถึงสถาปัตยกรรมอันโดดเด่นของประเทศฝรั่งเศส หอไอเฟล คือหนึ่งในนั้นที่หลายคนจะนึกภาพ ตั้งตระหง่านด้วยความสูง 1,083 ฟุตรวมเสาอากาศ หรือก็คือ 330 เมตร ตามข้อมูลจากเว็บไซต์ทางการของหอไอเฟล แต่หากมีคนขยัน ไปวัดความสูงที่แน่นอนของหอไอเฟลในแต่ละช่วงเวลา เขาจะได้ความสูงของหอไอเฟลที่ไม่ตรงกัน นั่นเป็นเพราะว่าหอไอเฟลสามารถยืดหดได้นั่นเอง


เอ๊ะ ? ทำไมหอไอเฟลยืดหดได้ มันสร้างมาจากวัสดุยืดหยุ่นหรือเปล่า ซึ่งเปล่าเลย นั่นเป็นเพราะหอไอเฟลสร้างขึ้นมาจากชิ้นส่วนเหล็กจำนวน 18,038 ชิ้น ยึดติดกันด้วยหมุดย้ำ 2.5 ล้านตัว แต่หอไอเฟลยืดหดได้ก็เพราะความร้อน


ในฤดูร้อนในประเทศฝรั่งเศส จะมีอุณหภูมิสูงถึง 40 องศาเซลเซียส และเมื่อเหล็กได้รับความร้อนมากขึ้นมันจะไปเพิ่มพลังงานของโมเลกุล ทำให้โมเลกุลเคลื่อนที่มากขึ้น และกินพื้นที่มากขึ้น ทำให้เหล็กขยายตัวในช่วงฤดูร้อน หอไอเฟลจึงสามารถสูงขึ้นได้อีกประมาณ 15 เซนติเมตร แต่เมื่ออากาศเย็นลง มันก็จะหดกลับมาปกติ


นอกจากความสูงที่เพิ่มขึ้นแล้ว ยังทำให้หอไอเฟลเอียงเล็กน้อยอีกด้วย นั่นเพราะด้านที่สัมผัสกับความร้อนจากแสงแดด จะมีอุณหภูมิสูงกว่าด้านที่อยู่ในเงา และแม้มันจะดูเป็นการยืดหด หรือเอียงเพียงเล็กน้อย แต่ก็เป็นข้อมูลที่วิศวกรต้องตรวจสอบอย่างใกล้ชิด เพื่อให้สามารถรักษาโครงสร้างของหอไอเฟลได้อย่างสมบูรณ์ต่อไป



ที่มาข้อมูล Toureiffel.paris, Sciencestudios, Infinitylearn

ที่มารูปภาพ Pixabays

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง