รีเซต

"ภาคท่องเที่ยว" หวังให้จีนเปิดประเทศปี 66 กระตุ้นเดินทางเข้าไทย

"ภาคท่องเที่ยว" หวังให้จีนเปิดประเทศปี 66 กระตุ้นเดินทางเข้าไทย
TNN ช่อง16
7 ธันวาคม 2565 ( 10:32 )
64
"ภาคท่องเที่ยว" หวังให้จีนเปิดประเทศปี 66 กระตุ้นเดินทางเข้าไทย

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า หลังจากนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เดินทางมาร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค 2022 ที่ประเทศไทยเมื่อกลางเดือน พ.ย. และได้หารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พบว่ามีผลทางบวกค่อนข้างมาก

โดยถ้อยแถลงต่างๆ เช่น ไทย-จีนเป็นพี่น้องกัน และพร้อมส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างกันนั้น ได้รับการเผยแพร่ข่าวและบทความที่เกี่ยวข้องมากกว่า 40,000 บทความ สร้างการรับรู้แก่ประชาชนจีนกว่า 1,000 ล้านคน พร้อมมีคอมเมนต์ดีๆ ว่าคิดถึงเมืองไทย จึงคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาเที่ยวไทยแน่เมื่อรัฐบาลจีนอนุญาต

ทั้งนี้ผู้ว่า ททท. หวังว่า การเผยแพร่ข้อมูลข่าวเหล่านี้ มีส่วนช่วยให้มีการผ่อนคลายมาตรการเดินทางเร็วขึ้น โดยในช่วงหลังเดือน มี.ค. 2566 ซึ่งเป็นเดือนที่จะมีการประชุม 2 สภา ถือเป็นวาระสำคัญของประเทศจีน ภาคท่องเที่ยวไทยต้องรอติดตามความชัดเจนหลังการประชุมดังกล่าว

ด้านนายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว ยอมรับว่า ความเคลื่อนไหวล่าสุดของประเทศจีนที่มีการกดดันให้เลิกล็อกดาวน์ และท่าทีรัฐบาลผ่อนคลายจากโควิดมากขึ้น ประกอบกับการประชุม 2 สภา จะทำให้มีการผ่อนคลายเดินทางมากขึ้นเรื่อยๆ 

และคาดว่า หากจีนประกาศเปิดประเทศในปีหน้า จะใช้มหกรรมกีฬา “เอเชียนเกมส์ 2022” ครั้งที่ 19 ที่เมืองหางโจว ซึ่งเลื่อนมาจัดการแข่งขันในวันที่ 23 ก.ย. - 8 ต.ค. 2566 เป็นหนึ่งในอีเวนต์ประชาสัมพันธ์การเปิดประเทศ 


ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง