รีเซต

ไม่ไว้ใจ! โควิด-19 "อัศวิน" กำชับเข้ม "ร้านอาหาร สถานประกอบการ" ทั่วกรุงเทพฯ

ไม่ไว้ใจ! โควิด-19 "อัศวิน" กำชับเข้ม "ร้านอาหาร สถานประกอบการ" ทั่วกรุงเทพฯ
มติชน
8 เมษายน 2563 ( 19:16 )
76
ไม่ไว้ใจ! โควิด-19 "อัศวิน" กำชับเข้ม "ร้านอาหาร สถานประกอบการ" ทั่วกรุงเทพฯ

กทม. กวดขันร้านอาหาร สถานประกอบการ ดำเนินการตามประกาศกรุงเทพมหานคร ลดความเสี่ยง “โควิด-19

กทม.- เมื่อวันที่ 8 เมษายน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กรุงเทพมหานคร โดยมี พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าฯ กทม. พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกทม.เข้าร่วมประชุมที่ศาลาว่าการ กทม. (เสาชิงช้า)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุมได้รายงานผลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ กทม.ประจำด่านตรวจคัดกรองโควิด 19 จำนวน 13 จุด บริเวณพื้นที่รอยต่อจังหวัดใกล้เคียง ประจำวันที่ 7 เมษายน ระหว่างเวลา 06.00- 20.00 น. ว่า ดำเนินการตรวจยานพาหนะ จำนวน 9,453 คัน ตรวจวัดไข้ประชาชน จำนวน 24,000 คน พบประชาชนมีไข้หรืออุณหภูมิเกิน 37.5 องศาเซลเซียส จำนวน 1 คน

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม -วันที่ 7 เมษายน 2563 ด่านคัดกรองฯ ดำเนินการตรวจยานพาหนะ รวม 99,843 คัน ตรวจวัดไข้ประชาชน จำนวน 223,329 คน พบประชาชนมีไข้หรืออุณหภูมิเกิน 37.5 องศาฯ รวมจำนวน 58 คน ซึ่งได้ส่งไปตรวจที่โรงพยาบาลในสังกัด พร้อมทั้งลงทะเบียนและตรวจสอบประวัติเพื่อติดตามผลอย่างใกล้ชิด

สำหรับความคืบหน้าการผลิตหน้ากากอนามัยผ้า (ณ วันที่ 8 เมษายน 2563) กทม.สามารถผลิตหน้ากากอนามัยผ้า ได้จำนวน 179,588 ชิ้น แจกจ่ายไปแล้ว จำนวน 170,440 ชิ้น ส่วนการผลิตหน้ากากป้องกันใบหน้า Face Shield (ณ วันที่ 8 เมษายน 2563) สามารถผลิตได้ จำนวน 18,436 ชิ้น

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง เพื่อดูแลสุขอนามัยของประชาชน โดยกวดขันร้านอาหาร สถานประกอบการ ให้ดำเนินการตามประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 5) อย่างเคร่งครัดและต่อเนื่อง รวมทั้งลงพื้นที่ให้ความรู้และสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนเกี่ยวกับวิธีป้องกันตนเองจากเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเน้นย้ำการรักษาระยะห่างระหว่างบุคคลตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social distancing) ในทุกสถานที่ ทั้งที่บ้าน ที่ทำงาน และที่สาธารณะ โดยเฉพาะการเพิ่มระยะห่างของสมาชิกในครอบครัว เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อไวรัสโควิด-19

“นอกจากนี้ให้ดำเนินการแจกจ่ายแอลกอฮอล์ล้างมือและแจกหน้ากากอนามัยแบบผ้าให้แก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งเน้นย้ำให้ทุกหน่วยงาน จัดเตรียมอุปกรณ์สำหรับป้องกันแก่เจ้าหน้าที่ขณะปฏิบัติหน้าที่ให้เพียงพอ อาทิ หน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ถุงมือ รวมทั้งหน้ากาก face shield” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

ผู้ว่าฯ กทม.กล่าวว่า ในส่วนของประชาชนที่มีความจำเป็นจะต้องเดินทางออกนอกที่พักอาศัยของตัวเอง เวลากลางคืน ในช่วงเวลาที่มีการประกาศห้ามออกนอกเคหสถานตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และไม่ใช่บุคคลที่ได้รับการยกเว้นตามประกาศดังกล่าว สามารถยื่นขออนุญาตได้ที่ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล หรือกองบังคับการตำรวจนครบาล 1-9 ตามท้องที่ที่ผู้ขอมีภูมิลำเนาหรือสถานที่ทำงานอยู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง