รีเซต

เสิ่นหยางพลิกโรงงานเก่า ผุด 'แหล่งวัฒนธรรม' ดึงดูดใจวัยรุ่น

เสิ่นหยางพลิกโรงงานเก่า ผุด 'แหล่งวัฒนธรรม' ดึงดูดใจวัยรุ่น
Xinhua
6 ตุลาคม 2565 ( 11:49 )
54
เสิ่นหยางพลิกโรงงานเก่า ผุด 'แหล่งวัฒนธรรม' ดึงดูดใจวัยรุ่น

เสิ่นหยาง, 5 ต.ค. (ซินหัว) -- นครเสิ่นหยาง เมืองเอกของมณฑลเหลียวหนิงทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ได้พลิกโฉมโรงงานอุตสาหกรรมจำนวนหนึ่ง ซึ่งถูกก่อสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 20 ให้กลายเป็นศูนย์กลางรวบรวมสตาร์ตอัป สตูดิโอ และพื้นที่ทำงานทางวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งดึงดูดคนหนุ่มสาวจำนวนมากมาเยี่ยมชมช่วงหยุดยาวเนื่องในวันชาติ

พื้นที่สร้างสรรค์ศิลปะใหม่ 1905 (1905 Art Re-Creative Space) ขนาด 4,000 ตารางเมตร ถูกปรับเปลี่ยนจากโรงงานทิ้งร้างในปี 2012 กลายเป็นพื้นที่สร้างสรรค์งานศิลปะ โรงละครขนาดเล็ก และร้านค้าแบรนด์อิสระในปัจจุบัน โดยช่วงหยุดยาวนี้ มีเจ้าของแผงลอยมาขายสารพัดสินค้ากว่า 100 ราย รวมถึงมีการจัดเทศกาลละครร่วมสมัยนานาชาติอีกด้วย

ส่วนอุทยานความคิดสร้างสรรค์โรงงานเสิ่นหยาง เฟิ่งเทียน ตั้งอยู่บนพื้นที่ที่เคยเป็นโรงงานซ่อมแซมเครื่องจักรโลหะวิทยา เสิ่นหยาง มีพื้นที่ใหญ่กว่า 70,000 ตารางเมตร ถูกปรับเปลี่ยนในปี 2017 ให้กลายเป็นอุทยานที่มีการอนุรักษ์สภาพเดิมอย่างสมบูรณ์ที่สุด และเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ที่สุดภายในอาคารโรงงานเก่าในเสิ่นหยาง

ขณะอุทยานความคิดสร้างสรรค์หงเหม่ย (Hongmei Creative Park) ตั้งอยู่บนพื้นที่เดิมของโรงงานเอ็มเอสจี เสิ่นหยาง ครอบคลุมพื้นที่กว่า 60,000 ตารางเมตร ถูกปรับปรุงในปี 2019 โดยช่วงหยุดยาววันชาติปีนี้ตรงกับวาระครบรอบ 3 ปี การก่อตั้งอุทยานความคิดสร้างสรรค์หงเหม่ย และมีการจัดนิทรรศการศิลปะ ร้านถ่ายรูป และการแสดงดนตรีสดมากมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง