รีเซต

ปิดมา 2 ปี! ด่านพรมแดนสะเดา เปิดวันแรก นักท่องเที่ยวทยอยเข้าคึกคัก

ปิดมา 2 ปี! ด่านพรมแดนสะเดา เปิดวันแรก นักท่องเที่ยวทยอยเข้าคึกคัก
ข่าวสด
1 เมษายน 2565 ( 13:03 )
46
ปิดมา 2 ปี! ด่านพรมแดนสะเดา เปิดวันแรก นักท่องเที่ยวทยอยเข้าคึกคัก

วันที่ 1 เม.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ ที่ด่านพรมแดนสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา เป็นการเปิดด่านพรมแดนวันแรก เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่ลงทะเบียนผ่าน Thailand pass หลังจากที่ต้องงดให้นักท่องเที่ยวเข้ามา 2 ปีช่วงโควิด โดยตั้งแต่ 05.00 น.ด่านเปิด มีนักท่องเที่ยวจากมาเลเซีย ทยอยเดินทางผ่านข้ามด่านพรมแดนสะเดาอย่างคึกคัก มีการลงทะเบียนผ่าน Thailand pass ที่สำหรับ 107 คน

 

พบปัญหาที่ติดขัด ของนักท่องเที่ยว เช่นเอกสารการเดินทาง และ การลงทะเบียน ผ่านระบบ Thailand pass เพราะนักท่องเที่ยวบางคน คิดว่า ผ่านเข้าออกได้ปกติ แค่จ๊อบหนังสือเดินทางก็สามารถผ่านเข้าออกได้

 

ในส่วนของนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศ ซึ่งทุกคนจะต้องแสดงเอกสารหนังสือเดินทาง เอกสารการรับวัคซีน หลักฐานการจองและชำระเงินโรงแรม SHA Extra plus ก่อนเข้ารับบริการตรวจ RT-PCR ซึ่งหลังจากที่ตรวจเสร็จนักท่องเที่ยวจะต้องเดินทางเข้าพักภายในโรงแรมทันที จนกว่าจะทราบผลการตรวจซึ่งจะใช้เวลาอย่างน้อย 4-6 ชั่วโมง หรือทางโรงพยาบาลจะแจ้งผลให้ทราบในเวลา 6.00 น. ของวันรุ่งขึ้น

 

หากติดเชื้อต้องเข้ารับการรักษา และหากไม่พบเชื้อก็จะสามารถเดินทางออกไปท่องเที่ยวได้ ตามระบบ test &go แต่นักท่องเที่ยวยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุข สวมหน้ากาก ล้างมือ

 

โดยในพื้นที่ อ.สะเดา ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวชายแดนที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมาเลเซียมีความพร้อมเต็มที่ในการรองรับนักท่องเที่ยว มีโรงแรมที่ผ่านมาตรฐาน SHA Extra plus ที่สามารถรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาในระบบ test&go แล้ว 7 แห่ง จาก 25 แห่ง ซึ่งเชื่อว่าจะเพียงพอในการรองรับนักท่องเที่ยว ซึ่งในช่วงแรกมีการประเมินว่าจะยังมีการเดินทางเข้ามาในพื้นที่ไม่มากนัก และส่วนใหญ่คาดว่าจะเป็นชาวต่างชาติที่มีครอบครัวในประเทศไทยและมีธุรกิจในประเทศ

 

นาย สุรินทร์ สุริยะวงศ์ นายอำเภอสะเดา กล่าวว่า บรรยากาศทั่วไปเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่มีปัญหาการติดขัดเรื่องเอกสารการเดินทาง และ การลงทะเบียน เพราะนักท่องเที่ยวบางรายไม่ทราบรายละเอียดว่าต้องลงทะเบียนแบบไหน มีนักท่องเที่ยวที่เข้ามาแล้ว เอกสารการเดินทางไม่ผ่าน ได้เดินทางกลับหลายรายแล้วเหมือนกัน และ ในส่วนของการดูแลความเรียบร้อย จะมีทั้งส่วน ของ ตม. ด่านศุลกากร ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจเพื่อที่จะดูแลความปลอดภัย ทั้งหลาย

ด้านเกชา เบญจคาร นายก ทต.สำนกขาม อ.สะเดา กล่าวว่า การเปิดด่านพรมแดนสะเดาหลังจากปิดให้บริหาร 2 ปีกว่า วันแรกบรรยากาศคึกคักขึ้นจากความเงียบเหงาซบเซามา 2 ปี คาดว่ามีนักท่องเที่ยวมาเลเซียเข้ามาไม่ยังมากนัก ทุกอย่างได้เตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกไว้พร้อมแล้ว ต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งทุกอย่างจะเข้าสู่ความปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง