รีเซต

ม.เทคโนฯ-วิทย์ 'กัมพูชา-จีน' เริ่มโครงการปริญญาตรีครั้งแรก

ม.เทคโนฯ-วิทย์ 'กัมพูชา-จีน' เริ่มโครงการปริญญาตรีครั้งแรก
Xinhua
16 มีนาคม 2567 ( 17:46 )
29
ม.เทคโนฯ-วิทย์ 'กัมพูชา-จีน' เริ่มโครงการปริญญาตรีครั้งแรก

  (แฟ้มภาพซินหัว : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์กัมพูชา-จีน ในกรุงพนมเปญของกัมพูชา วันที่ 20 ธ.ค. 2023)

พนมเปญ, 16 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันศุกร์ (15 มี.ค.) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์กัมพูชา-จีน ได้เริ่มต้นโครงการปริญญาตรีครั้งแรกด้วยนักศึกษาลงทะเบียนเรียนราว 160 คน ซึ่งทั้งหมดจะเรียนภาษาจีนและเข้าสู่สาขาวิชาต่างๆ

ธัช วิสาลศก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เยาวชน และกีฬาของกัมพูชา กล่าวว่ามหาวิทยาลัยแห่งนี้ที่เปิดทำการเดือนธันวาคมปีก่อนจะมีบทบาทสำคัญในการผลิตผู้เชี่ยวชาญทางเทคนิคสำหรับการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจของกัมพูชา

"สิ่งสำคัญคือการมุ่งเน้นคุณภาพเพื่อฝึกอบรมผู้มีความรู้ความสามารถชาวกัมพูชาสำหรับการพัฒนาอุตสาหกรรม โครงสร้างพื้นฐานทางการขนส่ง ไฟฟ้า พลังงาน การผลิต และการท่องเที่ยว" วิสาลศกกล่าวในพิธีเปิดโครงการปริญญาตรีครั้งแรก

วิสาลศกเสริมว่าปี 2024 เป็นปีแห่งการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนกัมพูชา-จีน จึงเชื่อมั่นว่ามหาวิทยาลัยแห่งนี้จะมีส่วนส่งเสริมสายใยมิตรภาพและวัฒนธรรมระหว่างประชาชนของสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

นอกจากนั้นมหาวิทยาลัยแห่งนี้ยังจะมีส่วนส่งเสริมความพยายามของสองประเทศในการสร้างประชาคมจีน-กัมพูชาที่มีอนาคตร่วมกัน ซึ่งมีคุณภาพสูง ระดับสูง และมาตรฐานสูงอีกด้วย

อนึ่ง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์กัมพูชา-จีน ร่วมก่อตั้งโดยสหพันธ์ชาวจีนเชื้อสายกัมพูชาในกัมพูชา และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมอาชีวศึกษาหนานจิง (NJUIT)

เต็ง เลย์ ผู้แทนกัมพูชาประจำคณะกรรมการผู้บริหารมหาวิทยาลัยแห่งนี้ เผยว่าที่นี่มี 6 สาขาวิชา ได้แก่ เทคโนโลยีวิศวกรรมการผลิตไฟฟ้าพลังงานใหม่ เทคโนโลยีวิศวกรรมการบริการยานยนต์ เทคโนโลยีวิศวกรรมเครือข่าย อีคอมเมิร์ซ การจัดการโลจิสติกส์สมัยใหม่ และการจัดการการท่องเที่ยว

"มหาวิทยาลัยแห่งนี้มุ่งบ่มเพาะผู้มีความรู้ความสามารถทางเทคนิคคุณภาพสูง ซึ่งจะกลายเป็นกำลังสำคัญที่ส่งเสริมการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจของกัมพูชา" เลย์กล่าว "นักศึกษาสามารถรับปริญญาคู่จากกัมพูชาและจีนด้วย"

อนึ่ง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์กัมพูชา-จีน ตั้งอยู่ที่เขตจรอยจังวรของกรุงพนมเปญ ประกอบด้วยอาคารเรียนหลัก สิ่งอำนวยความสะดวกอันล้ำสมัย ห้องปฏิบัติการทดลอง สวน และโรงอาหาร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง