รีเซต

จีนเผยตึกบิดทรงแปลก สำนักงานใหญ่แห่งใหม่ของ Tencent

จีนเผยตึกบิดทรงแปลก สำนักงานใหญ่แห่งใหม่ของ Tencent
TNN ช่อง16
12 ธันวาคม 2566 ( 13:36 )
66
จีนเผยตึกบิดทรงแปลก สำนักงานใหญ่แห่งใหม่ของ Tencent

บริษัทสถาปัตยกรรมสัญชาติเยอรมันอย่าง บูโร โอเล่ ชีเรน (Büro Ole Scheeren) ได้เปิดเผยแผนสำหรับโปรเจ็กต์ใหม่ชื่อ เทนเซ็นต์เฮลิกซ์ (Tencent Helix) ในเมืองเซินเจิ้น ประเทศจีน ตึกนี้มีรูปทรงแปลกตา โดยเป็นตึก 4 ตึกเชื่อมต่อกัน แต่ตึกทั้ง 4 จะมีรูปลักษณ์เหมือนถูกบิด และตึกนี้จะกลายเป็นสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ของบริษัทเทคยักษ์ใหญ่สัญชาติจีนอย่างเทนเซ็นต์ (Tencent)


เทนเซ็นต์เฮลิกซ์ เป็นสิ่งก่อสร้างส่วนหนึ่งของเขตที่กำลังเติบโตในเซินเจิ้น ซึ่งบูโร โอเล่ ชีเรน ชี้ว่าเขตนี้จะมีขนาดพอ ๆ กับยานมิดทาวน์แมนฮัตตัน (Midtown Manhattan) ในสหรัฐฯ เลยทีเดียว สำหรับตัวอาคารนี้ก็จะมีขนาดใหญ่มาก โดยจะมีพื้นที่ 500,000 ตารางเมตร ซึ่งจะถือว่าใหญ่กว่าสำนักงานใหญ่ของบริษัทแอปเปิลอย่างแอปเปิล พาร์ค (Apple Park) ในแคลิฟอร์เนียถึง 2 เท่า


ตึกทั้ง 4 ตึกจะมีขนาดแตกต่างกัน ตึกที่สูงที่สุดคือ 153 เมตร ภายนอกตกแต่งด้วยประจกปริซึมเพื่อให้แสงส่องเข้าไปในตัวอาคารได้ ทั้ง 4 ตึกวางล้อมรอบเป็นวงกลม ส่วนกลางที่ถูกล้อมรอบเป็นพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ชื่อ วอร์เท็กซ์ การ์เดน (Vortex Garden) และยังมีวอร์เท็กซ์ อินคิวเบเตอร์ (Vortex Incubator) ซึ่งจะเป็นพื้นที่สันทนาการพักผ่อนหย่อนใจหลายแห่ง


โอเล่ ชีเรน (Ole Scheeren) ผู้ก่อตั้งบริษัทบูโร โอเล่ ชีเรน ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า การออกแบบเทนเซ็นต์เฮลิกซ์เป็นสัญลักษณ์การเติบโตของบริษัทซึ่งแสดงออกผ่านความโค้งของโครงสร้างที่ขึ้นไปพร้อมกับการไล่ระดับสีแบบหมุนไปสู่ท้องฟ้า รูปแบบได้แรงบันดาลใจมาจากกระแสน้ำวน คล้ายจะหลอมรวมความคิดสร้างสรรค์และเทคโนโลยีในพื้นที่ที่น่าดึงดูด การเคลื่อนไหววนเป็นเกลียวแบบไดนามิกของอาคารจะมีแกนกลางเป็นวอร์เท็กซ์ อินคิวเบเตอร์ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นต้นกำเนิดของจักรวาลเทคโนโลยีของเทนเซ็นต์


โดยวอร์เท็กซ์ อินคิวเบเตอร์ จะเชื่อมต่อตึกทั้ง 4 แห่ง ในนี้จะมีองค์กรมากมายทั้งสถาบันการศึกษาของเทนเซ็นต์ พื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ สโมสรสุขภาพ ศูนย์การประชุม และสำนักงานที่ทำงานร่วมกัน ออกแบบมาเพื่อการใช้งานเชิงโต้ตอบ


ปัจจุบันยังไม่ทราบแน่ชัดว่าโปรเจ็กต์เทนเซ็นต์เฮลิกซ์จะเสร็จสมบูรณ์เมื่อไหร่ แต่คาดว่าน่าจะใช้เวลาหลายปีในการก่อสร้าง




ที่มาข้อมูล NewAtlas

ที่มารูปภาพ Buro-os

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง