รีเซต

รอเลย! ไทยอยู่ระหว่างเจรจา ซื้อวัคซีนโควิด-19 เพิ่ม

รอเลย! ไทยอยู่ระหว่างเจรจา ซื้อวัคซีนโควิด-19 เพิ่ม
TNN ช่อง16
25 มีนาคม 2564 ( 16:55 )
109
รอเลย! ไทยอยู่ระหว่างเจรจา ซื้อวัคซีนโควิด-19 เพิ่ม

วันนี้( 25 มี.ค.64) นายแพทย์นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ระบุถึง การจัดซื้อวัคซีน covid19 เพิ่มเติม จากบริษัท ซิโนแวค ว่า เป็นเรื่องจริงตอนนี้อยู่ระหว่างการเจรจาเนื่องจากเงื่อนไขเดียวของไทย คือ ช่วงเวลาของการส่งมอบวัคซีนหากบริษัทซิโนแวค สามารถที่จะจัดส่งวัคซีน covid19 ให้ไทยได้ในจำนวนเพิ่มเติมในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม ซึ่งถือว่าอยู่ในช่วงเวลาเงื่อนไขที่สามารถจัดหาซื้อเพิ่มเติมได้ 


ส่วนที่ว่าบริษัทซิโนแวค จะจัดหาเพิ่มเติมให้ได้ในจำนวนวนเท่าไหร่นั้น เป็นเรื่องของการเจรจาตกลงกันอยู่แต่มีแนวโน้มในทางที่ดีว่าน่าจะได้เพิ่มเติมจากจำนวน 2 ล้านโดสที่ทำการตกลงกันไว้ และอยู่ระหว่างการทยอยส่งครบภายในเดือนหน้า.


ขณะที่วัคซีนของแอสตราเซนากา ยังคงอยู่ในแผ่นเดิม ตอนนี้กระบวนการผลิตวัคซีนของบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์จำกัด เสร็จสิ้นแล้ว โดยอยู่ระหว่างการส่งวัคซีนแต่ละรุ่นการผลิตไปตรวจคุณภาพยังห้องปฏิบัติการกลางของบริษัทแอสตราเซนากาที่อยู่ในประเทศสก็อตแลนด์และสหรัฐอเมริกา เพื่อควบคุมมาตรฐานเดียวกัน โดยตอนนี้รอผลการตรวจสอบคุณภาพ จากนั้นจะถูกส่งกลับมาเพื่อบรรจุในขวดวัคซีน และจะต้องผ่านกระบวนการ ยื่นเอกสาร มาตรฐานการผลิตต่างๆคุณภาพการผลิต เพื่อให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาพิจารณา รวมถึงกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ด้วย ซึ่งเป็นขั้นตอนควบคุมคุณภาพ ภายในของไทย 


ทั้งนี้ วัคซีน covid-19 จากซิโนแวคจะถูกส่งมาอีก 1 ล้านโดสในเดือนเมษายน จะทำให้ครบจำนวน 2 ล้านโดสที่กำหนดไว้ 


ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ย้ำว่า แม้ขณะนี้จะมีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ทั้งซิโนแวคและแอสตราเซเนกาให้กับคนไทยแล้ว แต่ทุกคนยังต้องเคร่งครัดกับการดำเนินชีวิตแบบ new normal และปฏิับัติตามมาตรการสาธารณสุขต่อไป ปกติแล้วการพัฒนาวิจัยวัคซีนแต่ละชนิดต้องใช้เวลา 5-10 ปี จึงจะรู้ว่ามีประสิทธิภาพหรือไม่ แต่อย่างที่ทราบแม้ขณะนี้จะอนุญาตให้ฉีดวัคซีนได้ แต่ก็ยังอยู่ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน เพราะมีข้อจำกัดงานวิจัยยังไม่เสร็จสิ้น 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง